EURO 2024: Sao trẻ Man Utd có cơ hội chen chân vào đội hình tuyển Anh?

Euro 2024Thứ Ba, 11/06/2024 11:09:26 +07:00
(VTC News) -

HLV Gareth có 3 sự lựa chọn khả dĩ nhất để chơi cùng Bellingham và Rice ở tuyến tiền vệ Tam Sư

Với phong độ chói sáng tại các giải đấu cấp câu lạc bộ, Declan Rice và Jude Bellingham nhiều khả năng chiếm 2 suất đá chính trong đội hình đội tuyển Anh. Việc lựa chọn cái tên còn lại thi đấu trong hàng tiền vệ 3 người của tuyển Anh đang là bài toán nan giải mà huấn luyện viên Gareth Southgate cần giải quyết.

Kobbie Mainoo (Man Utd)

Tiền vệ tuổi teen thường xuyên chơi trong hệ thống tuyến giữa với 2 tiền vệ trụ tại Man Utd. Tuy nhiên, đối tác của Mainoo phải là 1 tiền vệ trụ có khả năng càn lướt, bù đắp lại thiếu sót về mặt thể hình của anh.

Kobbie Mainoo ghi bàn trong trận chung kết FA Cup 2024.

Kobbie Mainoo ghi bàn trong trận chung kết FA Cup 2024.

HLV Ten Hag từng bố trí Mainoo chơi cạnh Eriksen và nhận về hậu quả là trận thua 0-4 trước Crystal Palace, hay bị đội xuống hạng Burnley cầm chân 1-1 trên sân nhà. 

Với bộ đôi Amrabat - Mainoo được sử dụng ở giai đoạn cuối mùa, HLV Erik Ten Hag đã giành những chiến thắng quan trọng trước Newcastle, Brighton hay Man City tại chung kết FA Cup. 

Sơ đồ gồm 2 tiền vệ phòng ngự cũng là cách bố trí ưa thích của HLV Gareth Southgate trong những năm gần đây. Tại EURO 2020, Declan Rice và Kalvin Phillips được sử dụng xuyên suốt vòng bảng. Kết quả mà bộ đôi này mang lại là sự chắc chắn nơi tuyến giữa, còn tuyển Anh thì không thủng bàn nào cho tới bán kết.

Chơi cạnh Declan Rice, Kobbie Mainoo có lẽ không cần đảm nhiệm quá nhiều vai trò phòng ngự như Phillips từng làm. Tiền vệ Man Utd sẽ đảm nhiệm trọng trách điều phối bóng lên trên để Jude Bellingham sáng tạo với vai trò số 10.

Conor Gallagher (Chelsea)

Trong trường hợp HLV Gareth Southgate muốn đẩy Declan Rice lên đá số 8, như cách HLV Arteta từng làm đầu mùa cùng Arsenal, Conor Gallagher sẽ là sự lựa chọn được ưu tiên. Tại Chelsea, tuyển thủ người Anh trưởng thành hơn khi chơi số 6 lùi sâu. 

Việc xếp Gallagher trên sân cũng mở ra nhiều khoảng trống cho Rice đá số 8. Khi đó, khả năng chuyền dài chính xác và những cú dứt điểm từ xa của Rice sẽ phát huy tác dụng. Kinh nghiệm thi đấu trên tuyển cũng là một điểm cộng của Gallagher (13 trận) nếu so với Kobbie Mainoo của Man Utd (3 trận).

Kinh nghiệm thi đấu là lợi thế của Conor Gallagher để chiếm suất đá chính tại EURO 2024.

Kinh nghiệm thi đấu là lợi thế của Conor Gallagher để chiếm suất đá chính tại EURO 2024.

Adam Wharton (Crystal Palace)

Cũng rất quen với sơ đồ 2 tiền vệ trụ, Adam Wharton là lựa chọn khả dĩ với HLV Gareth Southgate. Sau trận thắng giao hữu 3-0 của đội tuyển Anh trước Bosnia - Herzegovina, báo chí Anh thậm chí gọi Wharton với cái tên "tiểu Pirlo".

Giống huyền thoại người Ý, Wharton có một loạt tình huống xử lý điềm tĩnh và cho thấy cảm quan không gian ấn tượng. Việc sở hữu 1 cầu thủ thuận chân trái ở hàng tiền vệ cũng khiến lối chơi của tuyển Anh đa dạng và khó đoán hơn.

Thành công trong màu áo Blackburn Rovers và đặc biệt là Crystal Palace ở giai đoạn cuối mùa 2023/24 đã giúp Wharton lọt vào mắt xanh của HLV Gareth Southgate. 3 người đồng đội của cầu thủ sinh năm 2004 tại Palace cũng được triệu tập lên tuyển là Dean Henderson, Marc Guehi và Eberechi Eze. Đây sẽ là nguồn động lực tinh thần không nhỏ để Adam Wharton nỗ lực tập luyện, tìm cơ hội ra sân.

Adam Wharton thi đấu ấn tượng ở trận ra mắt ĐT Anh trước đối thủ Bosnia Herzegovina.

Adam Wharton thi đấu ấn tượng ở trận ra mắt ĐT Anh trước đối thủ Bosnia Herzegovina.

Trở ngại lớn nhất của Wharton khi lên tuyển có lẽ là kinh nghiệm thi đấu ít ỏi. Khi 40 phút thi đấu ở trận gặp Bosnia - Herzegovina là những khoảnh khắc đấu đầu tiên của tiền vệ Crystal Palace trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Danh sách đội tuyển Anh dự EURO 2024

Thủ môn: Dean Henderson (Crystal Palace), Jordan Pickford (Everton), Aaron Ramsdale (Arsenal)

Hậu vệ: Lewis Dunk (Brighton & Hove Albion), Joe Gomez (Liverpool), Marc Guehi (Crystal Palace), Ezri Konsa (Aston Villa), Luke Shaw (Manchester United), John Stones (Manchester City), Kieran Trippier (Newcastle United), Kyle Walker (Manchester City), Trent Alexander-Arnold (Liverpool)

Tiền vệ: Jude Bellingham (Real Madrid), Conor Gallagher (Chelsea), Kobbie Mainoo (Manchester United), Declan Rice (Arsenal), Adam Wharton (Crystal Palace)

Tiền đạo: Jarrod Bowen (West Ham United), Eberechi Eze (Crystal Palace), Phil Foden (Manchester City), Anthony Gordon (Newcastle United), Harry Kane (Bayern Munich), Cole Palmer (Chelsea),  Bukayo Saka (Arsenal), Ivan Toney (Brentford), Ollie Watkins (Aston Villa)

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn