EURO 2020: Cầu thủ mắc chứng mù màu đưa Đan Mạch vào bán kết

Euro 2020Thứ Ba, 06/07/2021 07:06:00 +07:00
(VTC News) -

Đội tuyển Đan Mạch vào bán kết EURO 2020 bằng bàn thắng của một cầu thủ mắc chứng mù màu.

Thomas Delaney là cầu thủ ghi bàn mở tỉ số cho Đan Mạch ở trận tứ kết gặp CH Séc. Tiền vệ 29 tuổi là một trong những người chơi hay nhất trong đội hình Đan Mạch, giúp đội bóng này trở thành "ngựa ô" ở EURO 2020.

Một chi tiết thú vị về cầu thủ đang khoác áo Borussia Dortmund là anh không nhận biết được một số màu sắc như đỏ và xanh lá. Năm 2018, Delaney từng gọi điện đến chương trình phát thanh DRP3 và tự giới thiệu: "Tên tôi là Thomas. Tôi bị mù màu. Việc phân biệt ai ở đội mình và ai ở đội bên kia thật khó".

Người dẫn chương trình hỏi lại: "Anh chơi cho đội bóng nào vậy?" và nhận được câu trả lời: "Đội tuyển quốc gia Đan Mạch".

Cuộc gọi này được Delaney thực hiện chỉ vài phút trước khi lên máy bay cùng đội tuyển Đan Mạch sang Nga dự World Cup 2018. Có một thính giả tâm sự trên sóng phát thanh của kênh DRP3 về việc bị mù màu và không thể phân biệt nổi màu áo của Đan Mạch và Mexico ở trận giao hữu vừa diễn ra trước đó. Delaney nghe được và quyết định chia sẻ câu chuyện của bản thân.

"Cũng khó mà mô tả. Giống như bạn nhìn thấy một màu ở độ đậm nhạt khác nhau vậy", tiền vệ của đội tuyển Đan Mạch cho biết.

"Thông thường các đội bóng cũng mặc quần màu khác nhau, nhưng trận này cả 2 đội đều dùng màu trắng nên lại càng phức tạp. Tôi chỉ biết nhìn vào mặt các cầu thủ, phải thật nhanh để không mất bóng. Nếu họ đứng gần thì có thể nhận ra được, nhưng khi tốc độ nhanh quá hoặc xa quá thì hơi khó".

EURO 2020: Cầu thủ mắc chứng mù màu đưa Đan Mạch vào bán kết - 1

Delaney ghi bàn cho đội tuyển Đan Mạch.

Theo BBC, chính vì câu chuyện của Delaney, đội tuyển Đan Mạch và Australia quyết định sử dụng áo đấu phụ trong trận đấu giữa 2 đội này ở World Cup 2018. Đan Mạch mặc áo trắng thay vì đỏ, còn đối thủ của họ mặc áo màu xanh lá đậm (gần như màu đen) thay vì màu vàng.

Điều này giúp Delaney và hàng triệu khán giả mù màu trên thế giới không gặp khó khăn trong việc phân biệt cầu thủ 2 đội trên sân.

Minh Ngọc
Chuyên đề: Euro 2020
Bình luận
vtcnews.vn