• Zalo

Erik ten Hag khiến Man Utd lạc lối ra sao?

Bóng đá AnhThứ Tư, 09/10/2024 11:28:55 +07:00Google News
(VTC News) -

HLV Ten Hag chính là nguyên nhân đằng sau khởi đầu tệ hại nhất lịch sử của Man Utd.

Man Utd đang trải qua chuỗi kết quả tệ hại nhất lịch sử đội bóng, hiện đứng thứ 14 trên BXH Ngoại Hạng Anh trước đợt FIFA Days tháng 10. Từ vị thế là đội từng 20 lần vô địch hạng đấu cao nhất nước Anh, Man Utd của mùa 2024-25 lại chật vật ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Erik Ten Hag đương nhiên phải người phải chịu trách nhiệm cao nhất. Từ những bản hợp đồng kém chất lượng, tới những phát ngôn thiếu tinh tế ngoài sân cỏ, nhà cầm quân Hà Lan là nguyên nhân khiến phòng thay đồ Quỷ đỏ rệu rã hơn bao giờ hết.

Triết lý mâu thuẫn

HLV Ten Hag từng thuyết phục ban lãnh đạo Man Utd cho ông số tiền khổng lồ, để xây dựng bộ khung ưng ý nhất.

Nhưng ở trận gặp Aston Villa, HLV Ten Hag làm điều ngược lại. Có tới 7 bản hợp đồng đắt đỏ dưới thời Ten Hag đã phải ngồi dự bị ở trận này.

Giá trị của 7 cầu thủ này rơi vào khoảng 335 triệu Bảng. Con số này vượt quá nửa giá trị đội hình Aston Villa (516 triệu Bảng).

Manuel Ugarte đã khỏe mạnh nhưng ngồi dự bị cả 2 trận gần nhất (hòa Porto, Aston Villa).

Manuel Ugarte đã khỏe mạnh nhưng ngồi dự bị cả 2 trận gần nhất (hòa Porto, Aston Villa).

Ông không đặt niềm tin vào 2 trung vệ Lisandro Martinez hay Matthijs de Ligt. Đối đầu Aston Villa, Ten Hag cho Maguire – Evans đá chính. Đây là cặp trung vệ của Leicester City từ 5 mùa trước. Ở phía trên, Christian Eriksen xuất phát chứ không phải Manuel Ugarte. 

Ban lãnh đạo Man Utd có lẽ phải tự hỏi, hàng trăm triệu Bảng tiền chuyển nhượng rốt cuộc đã trôi về đâu?

Mua Hojlund thay vì Watkins

Hè 2023, ban lãnh đạo Man Utd đưa hàng loạt tiền đạo vào tầm ngắm, nhưng cuối cùng rút gọn xuống 2 cái tên nổi bật: Rasmus Hojlund và Ollie Watkins. Sau hồi thương thảo, Man Utd chọn Hojlund vì anh trẻ hơn Watkins 7 tuổi, coi đây là bản hợp đồng lâu dài.

Ten Hag gọi Hojlund là ‘tiền đạo hay nhất’ của Man Utd sau trận hòa 0-0 Aston Villa. Tuy nhiên, Hojlund chỉ ghi 17 bàn sau 48 lần ra sân. Anh đứng thứ 25 trong số những chân sút tốt nhất Ngoại Hạng Anh mùa 2023-24, với 10 bàn thắng.

Rasmus Hojlund còn thua xa Ollie Watkins.

Rasmus Hojlund còn thua xa Ollie Watkins.

Với Watkins, tiền đạo Villa ghi 19 bàn tại Ngoại Hạng Anh mùa trước, giúp đội bóng có suất dự Champions League. Watkins với 13 đường chuyền giúp đồng đội lập công, giành luôn danh hiệu Vua kiến tạo. Thành tích của anh vượt trội chân chuyền tốt nhất của Man Utd là Bruno Fernandes (8 kiến tạo). Mua Hojlund thay Watkins có thể coi là sai lầm của Ten Hag và BLĐ Man Utd.

Antony, Mason Mount, Sofyan Amrabat cũng là những bản hợp đồng thất bại. Joshua Zirkzee vừa cập bến Old Trafford hè 2024, nhưng đang rục rịch xin ra đi ngay kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Ten Hag đã giúp gì cho Rashford?

Rashford là cầu thủ chơi hay nhất trong mùa đầu tiên của Ten Hag tại Man Utd. Anh ghi 17 bàn, giúp Man Utd cán đích thứ 3 tại NHA, vô địch Carabao Cup. Tuy nhiên, phong độ của Rashford tụt dốc ở mùa 2023-24. Tiền đạo này không được dự EURO 2024.

Rashford đương nhiên phải chịu trách nhiệm cho phong độ kém cỏi. Anh từng khiến CĐV tức giận, khi tổ chức tiệc sinh nhật chỉ vài giờ sau thất bại 0-3 tại trận derby Manchester.

Nhưng Ten Hag cũng có lỗi. Ông không động viên Rashford lấy lại tinh thần, mà chê học trò ‘phòng ngự kém’ trước truyền thông.

"Rashford không làm đúng những gì tôi yêu cầu khi phòng ngự, tôi sẽ chất vấn cậu ta. Tôi sẽ đặt vấn đề với Rashford bằng những dữ liệu tôi thu thập được trên máy tính", Ten Hag nói hồi tháng 4/2024.

Ten Hag không ngại chỉ trích Rashford trước truyền thông.

Ten Hag không ngại chỉ trích Rashford trước truyền thông.

Giữa tuần trước, Man Utd dẫn Porto 2-0 nhờ 1 bàn thắng và 1 kiến tạo của Rashford, nhưng sau đó bị gỡ hòa 2-2. HLV Ten Hag lập tức rút Rashford khỏi sân, lấy lí do “vấn đề thể lực”.

Ten Hag nổi tiếng là HLV hà khắc với cầu thủ. Ông từng nặng lời với Ronaldo, Sancho, Casemiro hay Varane. Cả 4 cầu thủ này đều đã rời Man Utd. ESPN tiết lộ hội cựu cầu thủ Man Utd từng khuyên Ten Hag mềm mỏng hơn, nhưng ông không thay đổi.

Không chịu mua hậu vệ trái

Man Utd bước vào mùa 2024-25 mà không có hậu vệ trái thuần túy. Giờ đã là tháng 10, nhưng Luke Shaw và Malacia chưa ra sân lần nào cho Quỷ đỏ.

Malacia vắng mặt cả mùa trước vì chấn thương đầu gối. Luke Shaw khá hơn với 15 lần ra sân, trước khi trở lại giường bệnh hồi tháng 2.

Sau 10 năm khoác áo Man Utd, Luke Shaw ra sân 191 lần, bỏ lỡ hơn 50% số trận của đội bóng vì chấn thương. Mỗi năm, Luke Shaw đá khoảng 19 trận cho Man Utd.

Luke Shaw liên tục dính chấn thương nặng, bỏ lỡ hơn 50% số trận của Man Utd.

Luke Shaw liên tục dính chấn thương nặng, bỏ lỡ hơn 50% số trận của Man Utd.

Việc không có hậu vệ trái thuần cũng ảnh hưởng tới khả năng leo biên của Man Utd. Diogo Dalot thuận chân phải, nên khả năng kết nối giữa anh với Rashford bị hạn chế nhiều. Đây từng là chủ đề được đem ra “mổ xẻ” trên tuyển Anh tại EURO 2024 (Trippier và Foden).

Theo tờ Times, nhiệm kỳ của HLV Erik Ten Hag nhiều khả năng vẫn tiếp tục sau cuộc họp khẩn kéo dài 7 tiếng tại London. Nhà cầm quân Hà Lan cần khẩn trương tìm kiếm phương án khắc phục những hạn chế tại Man Utd, bởi thời gian của ông không còn nhiều. Một kết quả tệ trước Brentford sau đợt tập trung ĐTQG sẽ là dấu chấm hết cho những lời bào chữa của Erik Ten Hag.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn