Đường 'Nhuệ': 'Mọi người tha thiết nhờ bị cáo giúp để làm ăn yên ổn'

Pháp đìnhThứ Năm, 18/11/2021 15:15:00 +07:00
(VTC News) -

Trình bày trước tòa, Đường "Nhuệ" cho biết, bản thân được các cơ sở dịch vụ tang lễ tha thiết đề nghị làm Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

Video: VKS đọc bản luận tội, đề nghị phạt Đường 'Nhuệ' 15-16 năm tù

Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường "Nhuệ", SN 1971, trú tại TP Thái Bình, Thái Bình) bị truy tố tội "Cưỡng đoạt tài sản". Theo cáo trạng truy tố, Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành quy chế hoạt động của Hiệp hội và hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Đồng thời, Đường ép buộc các chủ dịch vụ tang lễ phải báo ca hỏa táng cho người của mình qua điện thoại, phải nộp số tiền 500 nghìn đồng/ca hỏa táng. Tổng số tiền Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt của 25 người bị hại là 2,469 tỷ đồng. Số tiền này, Nguyễn Xuân Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên, trình bày trước tòa, Đường "Nhuệ" cho biết, bản thân được các cơ sở dịch vụ tang lễ tha thiết đề nghị làm Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

"Mọi người tha thiết nhờ bị cáo giúp để làm ăn yên ổn, để bảo vệ họ nhưng thời điểm đó bị cáo im lặng. Nhưng bị cáo nghĩ, mình làm đúng pháp luật thì không có gì phải sợ", Nguyễn Xuân Đường nói.

Đường 'Nhuệ': 'Mọi người tha thiết nhờ bị cáo giúp để làm ăn yên ổn' - 1

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại toà. 

Đồng thời, Đường cũng nêu, tại cuộc họp ở quán cà phê Cadillac thời điểm năm 2017, các dịch vụ tang lễ nói thành lập ra Hiệp hội tang lễ Thái Bình. Cuộc họp bầu thư ký là bà Đỗ Thị Lan - dịch vụ tang lễ Đức Linh. Bà Lan viết biên bản cuộc họp.

"Lợi (Ninh Đức Lợi) nói bây giờ chỉ cần bị cáo đứng lên, lấy tên bị cáo để mọi người dựa vào, không ai bắt nạt. Lợi là người giúp chính các công việc. Thậm chí, mọi người còn muốn đưa tên Đường Dương hoặc Đường "Nhuệ" in lên tất cả thành xe ô tô tang lễ nhưng bị cáo không đồng ý", Đường "Nhuệ" khai.

Cùng với đó, Nguyễn Xuân Đường cho biết, các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa ra ý tưởng tất cả các ca hỏa táng khi có sẽ báo về một số điện thoại, từ đó sẽ báo về tổng đài, giờ Hiệp hội tang lễ Thái Bình thành lập riêng thì có số điện thoại riêng.

Tiếp tục trình bày tại toà, Nguyễn Xuân Đường cho biết, bản thân thấy thương cảm cho những hoàn cảnh tang lễ ở Thái Bình thời điểm đó bị "đì" và nghĩ mình là người Thái Bình nên nhận lời giúp. Việc nhận lời này xuất phát từ cái tâm của bị cáo. Để không vi phạm luật pháp, bị cáo cũng đề nghị mọi người phải làm giấy tờ gì đó.

Đường "Nhuệ" cũng cho biết, trước đây các dịch vụ cũng nộp cho ông Trần Đình Giao – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long 300.000 đồng/ca. Việc thành lập Hiệp hội mới đóng thêm 500.000 đồng/ca để duy trì Hiệp hội và các dịch vụ tang lễ tự trích ra.

Về số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt của các cơ sở dịch vụ hơn 2,4 tỷ đồng, Đường khai bản thân có nhiều khoản tiền không thể nhớ được. 

Số tiền mà các dịch vụ tang lễ đóng 500 nghìn đồng/ca, bị cáo Đường cho biết, tiền này được dùng vào việc duy trì hoạt động của Hiệp hội, trong đó có việc uống nước tại quán cà phê, tổ chức ăn liên hoan mỗi tháng 1-2 lần. Ngoài ra, Đường còn chi tiêu vào việc thăm hỏi các thành viên hiệp hội bị ốm đau… Các chủ dịch vụ tự nguyện nộp tiền, khi nộp sẽ được thu ở quán cà phê.

HĐXX hỏi "ngoài số tiền 4,3 triệu đồng/ca, giờ các dịch vụ tang lễ phải nộp thêm 500 nghìn đồng. Có ai tự nguyện lại mất thêm 500 nghìn đồng như vậy không khi họ là người kinh doanh dịch vụ?". Đường trả lời nếu vào Hiệp hội thì không đơn độc, ốm đau cũng được thăm hỏi.

Bên cạnh đó, vào Hiệp hội sẽ được hỗ trợ nhiều như xe hoả táng tại Nam Định đi lại đúng giờ, không ai bắt nạt, bỏ số tiền đó để cho mình như ăn uống liên hoan. HĐXX cho rằng Hiệp hội không yêu cầu được ăn uống, đó là bị cáo tự đưa ra, Công ty Hoàng Long làm hoả táng không chỉ phục vụ mỗi tỉnh Thái Bình mà nhiều tỉnh khác. Do đó, không có chuyện không đưa thêm 500 nghìn đồng mà họ làm sai giờ giấc.

Cũng tại phiên toà, bà Đỗ Thị Lan cũng phản bác lại ý kiến của Nguyễn Xuân Đường và khẳng định, Đường từng uy hiếp và chửi bà. Bản thân bà Lan cũng rất sợ Đường. 

Các dịch vụ đều biết, nếu để Đường ký độc quyền dịch vụ tang lễ với Công ty Hoàng Long thì họ sẽ bị o ép nên mong muốn bà Lan sang Nam Định sẽ ký trực tiếp với Công ty Hoàng Long.

Khi chứng kiến phiên toà từ đầu tới cuối, bà Lan mong việc làm này bản thân Đường, Dương và các bị cáo khác biết sai thì nhận sai và hối cải. Bà mong HĐXX giảm nhẹ nhất cho các bị cáo. Tuy nhiên, sau lời khai của Đường "Nhuệ", bà Lan chỉ mong HĐXX cho các bị cáo khác mức án thấp nhất.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp