(VTC News) - Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lên tiếng về việc lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
3 ngày sau khi thông xe, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã xuất hiện vết nứt dài hàng chục mét, có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sự an toàn của các phương tiện giao thông.
Cụ thể, điểm lún nứt thuộc khu vực km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ. Tại đây, một vết nứt khá lớn, dài khoảng hơn chục mét, xuống cấp nghiêm trọng, chạy dọc theo tuyến đường.
Phía Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên tiếng về việc này. Theo chủ đầu tư, vị trí được phản ánh lún nứt tại Km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500.
Hiện trường vết nứt gẫy tại km 83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ (Ảnh: Báo xây dựng) |
"Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ đông sang tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau.
Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe. Tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định", lãnh đạo VEC cho biết.
Cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4) đang được theo dõi yếu, lún.
Theo lãnh đạo VEC, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.
Riêng đối với đoạn đường thuộc Km83 xảy ra lún nứt là thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.
Cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000.
Theo đó khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến (22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan) và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến.
Tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam chính thức thông xe từ ngày 21/9 (Ảnh: Minh Chiến) |
Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần. Hệ số an toàn tính toàn thay đổi từ 1,45 đến 1,73 tùy thuộc vào mặt cắt, lớn hơn hệ số an toàn (bằng 1,4) quy định tại Quy trình 22TCN 262-2000; biện pháp xử lý trên đoạn tuyến này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết thêm, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4), tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội).
“Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này”, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thông tin.
Minh Chiến
Bình luận