• Zalo

Dừng tuyển sinh hơn 200 ngành, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nói gì?

Giáo dụcThứ Ba, 11/02/2014 09:03:00 +07:00Google News

(VTC News) - Lãnh đạo Bộ GD-ĐT  tiếp tục khẳng định quyết định dừng tuyển sinh hơn 200 ngành đào tạo đại học vừa có tình, vừa có lý.

Khi đưa ra quyết định dừng tuyển sinh đối với hơn 200 ngành đào tạo đại học, nhiều trường cho rằng yêu cầu phải có giảng viên là tiến sĩ ở nhiều ngành đặc thù là bất khả thi.

Ngày 10/2, trả lời  báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tiếp tục khẳng định quyết định dừng hơn 200 ngành đào tạo đại học do Bộ đưa ra đã xét trên cả phương diện tình và lý.

 

 Thứ  trưởng Ga cho rằng những trường không có tiến sĩ đúng với chuyên ngành như piano, sân khấu, điện ảnh… thì phải có tiến sĩ gần với chuyên ngành này (có công trình nghiên cứu liên quan) chứ không nhất thiết phải đúng tiến sĩ đào tạo chuyên ngành đó.

“Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ không tìm được tiến sĩ như yêu cầu thì phải có 5 thạc sĩ thay vì 3 thạc sĩ. Bộ đã rất mềm dẻo trong lĩnh vực đào tạo các ngành này”,  Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, đào tạo đại học khác với đào tạo bậc phổ thông, với yêu cầu chuyên môn cao  nên yêu cầu phải có tiến sĩ.

Thứ trưởng Ga cũng đưa ra lập luận: “Đối với các nước phát triển, tất cả các giảng viên đều phải là tiến sĩ, còn ở Việt Nam cả một ngành mà không có tiến sĩ nào thì rất khó thuyết phục xã hội về việc bảo đảm chất lượng”

Ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho rằng về mặt nguyên tắc, các trường phải thực hiện đúng Thông tư 08 và Thông tư 38 về tiêu chuẩn điều kiện cho phép mở ngành đào tạo và thu hồi giấy phép đào tạo.

"Trước hết về mặt nguyên tắc, bộ đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật về tiêu chuẩn điều kiện cho phép mở ngành đào tạo và thu hồi giấy phép quyết định đào tạo. Việc kiểm tra, rà soát việc đảm bảo chất lượng đào tạo đặc biệt về đội ngũ là việc làm thường xuyên của Bộ 3 năm gần đây", Vụ trưởng Bùi Anh Tuấn cho biết thêm.

Điển hình là trong năm 2010 đã có 58 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ bị thu hồi; năm 2013 có 161 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ bị thu hồi và năm 2014 là 207 mã ngành đào tạo trình độ đại học bị thu hồi.

Ông Tuấn nói thêm trường nào khắc phục được và bảo đảm về đội ngũ thì được tuyển sinh trở lại, nếu không sẽ phải dừng tuyển sinh và năm 2015 không khắc phục được, bộ sẽ thu hồi quyết định mở ngành đào tạo.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết, từ năm 2014, Bộ sẽ yêu cầu các trường đại học phải công bố công khai danh sách đội ngũ giảng viên để không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cả xã hội cùng giám sát nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng bậc đào tạo quan trọng này.

 Ngành giáo dục cũng đang thực hiện đề án 911 đến năm 2020 gửi đi đào tạo tại nước ngoài 20.000 tiến sĩ bổ sung cho đội ngũ giảng viên đại học.

 

Bình luận
vtcnews.vn