Đừng ảo tưởng về Zlatan Ibrahimovic

Thể thaoThứ Ba, 25/10/2016 15:58:00 +07:00

Zlatan Ibrahimovic đã trải qua 6 trận tịt ngòi và chẳng có gì đảm bảo, con số ấy không tiếp tục nâng lên ở vòng đấu tới.

Ngày 7/8, Ibrahimovic đánh đầu chính xác để nâng tỉ số lên 2-1, giúp Manchester United giành danh hiệu đầu tiên dưới thời Jose Mourinho. Ngày 14/8, Ibra tung cú sút hiểm hóc, ghi bàn thắng đầu tiên ở Premier League trong sự nghiệp. Ngày 19/8, cú đúp vào lưới Southampton giúp Man Utd tạm vươn lên đầu bảng, Ibra tạm đứng đầu danh sách ghi bàn.

n0

 Ibrahimovic từng là hy vọng số 1 của Man Utd đầu mùa. Ảnh: Daily Mail

Và đó là tất cả hoài niệm đẹp đẽ trước khi Ibrahimovic chính thức bước vào chuỗi ngày khô hạn bàn thắng. 8 trận đã qua trên mọi đấu trường, tiền đạo người Thụy Điển chỉ có duy nhất 1 bàn thắng (vào lưới đối thủ "tí hon" Zorya Luhansk).

5 trận gần nhất ở Premier League, Ibra đá đủ 450 phút và trắng tay hoàn toàn trong khâu ghi bàn cũng như kiến tạo. Thống kê: Sau 10 năm, Ibra mới tịt ngòi dài như vậy ở các giải quốc nội.

Đáng buồn hơn, Ibrahimovic đã bỏ lỡ không ít cơ hội trong 5 trận đấu ấy. 23 pha dứt điểm không mang lại bất cứ hiệu ứng nào, khiến cây bút Adam Shergold phải dùng từ "phung phí khủng khiếp" để nói về phong độ ghi bàn của chân sút 35 tuổi.

n1

 Ibra đã tịt ngòi trong 5 trận gần nhất ở Premier League

Bỏ lỡ cơ hội vàng khi Man Utd thảm bại trước Watford, đệm bóng ra ngoài trong trận hòa đáng tiếc trước Stoke, đánh đầu hỏng ăn khi chạm trán Liverpool hay dứt điểm vọt xà khi chỉ cách khung thành có vài mét - đó là điều không thường thấy trong thế giới của Ibra.

Khi số bàn thắng (0) ít hơn số thẻ phạt (2), Ibra rõ ràng đang gặp vấn đề thực sự - vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của Man Utd hiện tại.

Tại sao một tiền đạo đẳng cấp thế giới như Ibrahimovic lại dễ dàng đánh mất phong độ? Câu trả lời: Tuổi tác.

n2

 Ibrahimovic không còn sung mãn để liên tục tỏa sáng

Ở độ tuổi xế chiều, David Villa, Frank Lampard, Andrea Pirlo, Thierry Henry đã sang Mỹ "dưỡng già". Xavi phiêu bạt sang Qatar, Graziano Pelle cập bến Trung Quốc, còn Mario Gomez vẫn đang vật vờ cùng Wolfsburg ở khu vực xuống hạng. Thậm chí, Cristiano Ronaldo đã có dấu hiệu sa sút khi còn kém Ibra tới 4 tuổi.

Thế mà, 9 vòng đầu ở Premier League, Ibrahimovic đá đủ 810 phút và chơi thêm 127 phút ở Europa League. Ở Man Utd hiện tại, Ibra là một trong bốn cái tên ra sân thường xuyên nhất, ở vị trí chịu nhiều áp lực va chạm nhất trong môi trường đòi hỏi thể lực cao nhất. Ở tuổi 35, Ibra không đủ khả năng hoạt động với cường độ cao như vậy.

Không chỉ chậm chạp, suy giảm thể lực, Ibra còn thiếu đi sự lạnh lùng ở những tình huống quyết định trong gần 2 tháng qua - yếu tố khiến cựu cầu thủ PSG bỏ lỡ hàng tá cơ hội.

Jose Mourinho đã lường trước vấn đề tuổi tác của cậu học trò khi cho anh nghỉ ngơi đến 5 tuần trước khi trở lại tập trung cùng đội 1. Tuy nhiên, Mourinho đã không có kế hoạch B để đề phòng trường hợp chân sút người Thụy Điển sa sút phong độ.

n3

 Ngoài Rashford và Ibra, Man Utd không có thêm chân sút thuần túy nào

Trong cả đội hình chính của Man Utd hiện tại, chỉ có Marcus Rashford là tiền đạo dự phòng cho Ibra. Tuy nhiên, Rashford đang được sử dụng thường xuyên bên hành lang cánh phải thay vì vị trí mũi nhọn sở trường. Ibra vẫn phải nỗ lực cày ải và chưa bao giờ được cho ra nghỉ ở Premier League, dù Quỷ đó có thắng hay thua.

Nhiều khả năng, tiền đạo 35 tuổi sẽ có trận đá chính thứ 10 liên tiếp trước Burnley hay sớm hơn là ra sân ngay đêm mai, khi Quỷ đỏ bước vào trận derby Manchester lần 2 ở cúp Liên đoàn Anh.

n4

 Mourinho quá hiểu Ibra, nhưng khơi dậy được cậu học trò lại là câu chuyện rất khác

Khi đó, Manchester United sẽ đối diện với nguy cơ thực sự, bởi không có đội bóng lớn nào trên thế giới lại phụ thuộc vào một trung phong đã ở độ tuổi xế chiều. Ibrahimovic xứng đáng với một niềm tin vừa đủ, thay vì niềm tin thái quá với chuỗi trận thi đấu liên tục để nhận lại chỉ trích khi có phong độ không cao.

Bài học này, Jose Mourinho nên là người thấu hiểu hơn cả. Chiến lược gia 53 tuổi đã bị "hất cẳng" khỏi Chelsea bởi không có phương án B khi các trụ cột như Cesc Fabregas, Nemanja Matic, Diego Costa đồng loạt sa sút. Vết xe đổ đã hiện ra ở sân Old Trafford và trước khi kịp dẫm vào, niềm tin dành cho Ibrahimovic không nên bị thổi phồng quá mức nữa.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn