Khởi đầu với 4,8 km thử nghiệm vào năm 2016, Chính phủ Đức hiện bắt tay vào dự án xây dựng đường cao tốc xe đạp dài gần 100 km kết nối 10 thành phố phía tây Đức bao gồm Frankfurt, Muchen, Berlin. Tính đến 2017, đã có khoảng 1.200 người sử dụng tuyến đường này mỗi ngày.
Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2020, theo German-way.
Khoảng cách giữa các thành phố Đức không vượt quá 10 dặm (16 km), nên thực sự lý tưởng khi người dân di chuyển bằng xe đạp trên cao tốc. Theo Climate Action, xunh quanh tuyến đường khoảng 2 km có có 1,6 triệu người sinh sống, trong đó có 150.000 sinh viên và 430.000 người lao động. Tuyến đường được thiết kế chạy qua hầu hết các trường đại học của những thành phố này với mục đích để sinh viên hướng tới cuộc sống thân thiện với môi trường hơn.
Theo các chuyên gia quy hoạch của nhóm phát triển khu vực RVR, khi con đường hoàn thành dự kiến sẽ giảm được 50.000 xe ô tô ra đường mỗi ngày, tương đương 16.000 tấn phát thải carbon. Theo dự kiến, những đoạn đường cao tốc này sẽ được xây dựng quanh khu vực bỏ hoang của vùng công nghiệp Ruhr. Chuyên gia quy hoạch cho biết mỗi km đường cao tốc sẽ cung cấp thêm lựa chọn di chuyển mỗi ngày cho gần 1 triệu người Đức.
Đường dành cho xe đạp và đường dành cho người đi bộ song song, tách biệt hoàn toàn với làn xe cơ giới. Đường được thiết kế với chiều rộng gần 4 m bao gồm cả những đoạn hầm chui và được dọn tuyết trong mùa đông.
Vấn đề chính của giải pháp cao tốc xe đạp này là chi phí xây dựng cao từ 400.000 đến 1,7 triệu bảng/km, khiến dự án của Đức có giá khoảng 152 triệu bảng (gần 200 triệu USD). Ở Đức, chính quyền thành phố và liên bang chịu trách nhiệm cho các công trình, vì vậy các nguồn tài chính khác phải được huy động. Dự án có hơn một nửa chi phí được quỹ hỗ trợ của liên minh châu Âu cung cấp, bên cạnh đó các tập đoàn tư nhân cũng sẵn sàng đầu tư.
Đức không phải là quốc gia đầu tiên xây dựng đường cao tốc xe đạp. Đường cao tốc xe đạp đầu tiên trên thế giới được xây dựng từ năm 1900 ở California, Mỹ nhưng không thành công lâu dài.
Đan Mạch và Hà Lan là hai quốc gia có đường cao tốc xe đạp thành công nhất hiện nay. Hà Lan bắt đầu xây dựng mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp 23 năm trước và vẫn tiếp tục mở rộng, trong khi Đan Mạch tập trung phát triển đường dành cho xe đạp ở Copenhagen. Na Uy cũng có dự án đường xe đạp kết nối 9 thành phố.
Bình luận