Dư luận quốc tế mong chờ cuộc gặp tiềm năng giữa hai đệ nhất phu nhân Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Tư, 20/02/2019 13:58:00 +07:00

Bên cạnh cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un tại Hà Nội vào tuần tới, dư luận quốc tế cũng dành sự quan tâm lớn tới một cuộc gặp có thể diễn ra giữa hai đệ nhất phu nhân Melania Trump và Ri Sol-ju.

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào tháng 6/2018, đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã không thể tháp tùng chồng tới đảo quốc sư tử vì lý do sức khỏe. 

Trong khi đó, đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju cũng không sát cánh cùng ông Kim trong chuyến công du xa nhất kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Một số nhà phân tích cho rằng việc bà Melania không tới Singapore là lý do khiến phu nhân của ông Kim đưa ra quyết định tương tự vì nghi thức ngoại giao. 

trump-kim

 Bà Melania Trump và bà Ri Sol-ju. (Ảnh: The Times)

Hiện chưa rõ hai đệ nhất phu nhân có theo tháp tùng khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Hà Nội tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai vào ngày 27-28/2 tới hay không. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng nhiều khả năng cả bà Melania và bà Ri sẽ có mặt tại thủ đô của Việt Nam trong vài ngày tới đây và xa hơn là có cuộc tiếp xúc trong sự kiện này. Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là một khoảnh khắc lịch sử bởi trước đó chưa từng có cuộc gặp nào giữa các đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên.

"Một cuộc gặp giữa hai đệ nhất phu nhân có thể sẽ làm dịu bớt không khí tại hội nghị", ông Ahn Chan-il tới từ Viện nghiên cứu thế giới về Triều Tiên nhận định. 

Bà Ri Sol-ju bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên truyền thông quốc tế kể từ năm 2018 khi liên tiếp tháp tùng chồng trong các chuyến công du của ông tới Trung Quốc. Cuộc gặp giữa bà và đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook cũng như các hoạt động chung của phu nhân 2 lãnh đạo Hàn-Triều trong khuôn khổ chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi 9/2018 cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông quốc tế. 

Việc bà Ri xuất hiện nhiều hơn trước công chúng góp phần tạo ra hình ảnh tích cực cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho thấy ông ngày càng cởi mở hơn và muốn chứng tỏ ông cũng là nhà lãnh đạo của một quốc gia bình thường, ông Ahn phân tích. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn