Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1

Tin nhanh 24hThứ Hai, 04/01/2021 07:45:00 +07:00
(VTC News) -

Tuần đầu tiên của năm mới 2021, nhiều sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế sẽ diễn ra.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 1

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ ngày 4/1.

Họp báo Chính phủ

Ngày 4/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cuộc họp báo do Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

Cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng đồng phạm hầu toà

Sáng 4/1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với 4 bị can gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng); ông Đặng Hải Anh (SN 1981, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2); bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em gái ruột của bà Kim Anh) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 2

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng.

Theo cáo trạng, năm 2019, các bị can nêu trên được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án tại UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Trong quá trình thực thi công vụ, Kim Anh trên cương vị trưởng đoàn, với mục đích vụ lợi, là người chủ mưu, chỉ đạo 3 bị can còn lại thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã trong huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Các bị can tổ chức thanh tra tràn lan, đưa ra các lỗi vi phạm, kiến nghị xử lý rất nặng, không có cơ sở… đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Đồng thời, những bị can này không chấp nhận giải trình của chủ doanh nghiệp, ép doanh nghiệp, chủ đầu tư phải đưa tiền để được giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm.

Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam

Dự kiến ngày 4/1, Đại học Y Hà Nội - đơn vị tham gia tiêm thử nghiệm trên người vaccine COVID-19 "made in Vienam" thứ hai - có cuộc họp về triển khai các bước của thử nghiệm lâm sàng.

Vacicne này là Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất. Theo kế hoạch IVAC phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội sẽ thử nghiệm lâm sàng Covivac vào cuối tháng này.

Covivac sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua ba giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Vaccine đầu tiên của Việt Nam tiêm thử nghiệm trên người từ ngày 17/12/2020 là NanoCovax của Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN). Hiện những tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 3

Covivac là vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người. (Ảnh: Sức khỏe và Đời sống)

75 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2021)

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Quốc hội Việt Nam đã thể hiện tinh thần dân chủ một cách đậm nét từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên được tiến hành theo những nguyên tắc dân chủ, tiến bộ.

Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, người dân đã được trực tiếp bầu chọn những người đại diện cho mình để tham gia vào bộ máy Nhà nước.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 4

Quang cảnh kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Tinh thần dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội còn được thể hiện ngay trong những cuộc thảo luận đầy trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tại những kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa I.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa I, kỳ họp dài ngày đầu tiên của Quốc hội, người dân đã được vào dự thính và theo dõi diễn biến của các phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Trong phiên chất vấn Chính phủ đầu tiên, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi, tranh luận với các thành viên Chính phủ về những vấn đề rất quan trọng cả về đối nội và đối ngoại.

Trong việc xem xét, thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của dân tộc,các đại biểu Quốc hội cũng đã tranh luận một cách dân chủ, thấu đáo về tất cả những vấn đề cơ bản của một bản Hiến pháp tiến bộ.

Kể từ những kỳ họp đầu tiên đó, 14 khóa Quốc hội với tâm huyết, trí tuệ, nỗ lực và sáng tạo của hàng nghìn đại biểu Quốc hội đã xây dựng và ban hành được 5 bản Hiến pháp, hàng trăm bộ luật, luật, pháp lệnh.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thường xuyên xem xét sửa đổi, bổ sung những đạo luật để điều chỉnh các quan hệ của đời sống xã hội, tạo nên một hệ thống pháp luật ngày càng hoàn chỉnh hơn.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa

Theo dự kiến, ngày 7/1, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 5

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Cùng hầu toà với ông Vũ Huy Hoàng còn có các ông: Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM), Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TPHCM) và 6 bị cáo khác.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần. Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Hai kiểm sát viên của Viện KSND Tối cao (được biệt phái về Viện KSND Hà Nội) và một kiểm sát viên của Viện KSND Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Có khoảng 30 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 10 bị cáo trong vụ án này.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của ngành Công Thương

Ngày 7/1, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020. Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự.

Năm 2020, tình hình kinh tế khu vực và thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, đặc biệt đại dịch COVID-19 tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Song ngành Công Thương đã vượt khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao trong Kế hoạch năm 2020 và có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Siêu cúp Quốc gia: Viettel vs Hà Nội FC

Trận tranh Siêu cúp Quốc gia giữa 2 đội Viettel vs Hà Nội FC sẽ diễn ra ở sân Hàng Đẫy vào ngày 9/1. Đây cũng là trận đấu mở màn mùa giải 2021 của bóng đá Việt Nam.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 6

 

Ra mắt phim "Cậu Vàng"

Ngày 5/1, Hãng phim Bùi Cường kết hợp với nhà phát hành tổ chức ra mắt phim “Cậu Vàng” tại Hà Nội. Đây là bộ phim được xây dựng trên một số tác phẩm nổi tiếng của Nam Cao như Lão Hạc, Chí Phèo.

Bộ phim với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng bao gồm: NS Viết Liên (vai Lão Hạc), NSƯT Hữu Châu (vai Bá Kiến), NSƯT Chiều Xuân (vợ cả Bá Kiến), Khánh Huyền (vợ hai Bá Kiến), Băng Di (vợ ba Bá Kiến), Will (Lý Cường, con trai Bá Kiến), Trần Lê Nam (giáo Thứ), Thanh Hoa (vợ giáo Thứ), Trần Doãn Hoàng (Cò, con trai Lão Hạc), Bích Ngọc (Cải, người yêu Cò), Thanh Bình (Lê Văn), Khắc Dũng, Tất Đông, Diệp Thanh Phong… cùng nhiều nghệ sỹ khách mời.

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 7

Ngày 5/1, Hãng phim Bùi Cường ra mắt phim "Cậu Vàng".

“Cậu Vàng” lấy chú chó làm một trong những nhân vật trung tâm và là đường dây, điểm sáng xuyên suốt. Tác phẩm do chính cố NSND Bùi Cường – người đóng Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại Ngày Ấy ”- chắp bút nhằm tưởng nhớ, tri ân cố nhà văn Nam Cao.

Trong kịch bản này, cố NSND Bùi Cường thổi thêm sức mạnh cho cậu Vàng, cho “cậu” thêm sự mạnh mẽ, phản kháng để bảo vệ bản thân và cả lão Hạc. Những pha hành động của chú chó Vàng trong teaser khiến người xem phải vỡ òa thán phục như nhảy từ trên cao xuống, một mình “chiến đấu” với đàn trâu đang phá mảnh vườn của Lão Hạc, phản kháng khi bị những kẻ ác săn bắt....

Dự án phim này là tâm nguyện lúc cuối đời của cố NSND Bùi Cường và được thực hiện bởi đạo diễn Trần Vũ Thuỷ.

Thế giới: Đại cử tri Mỹ bỏ phiếu xác nhận bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày 6/1, Đại cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu xác nhận bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây có lẽ là sự kiện lớn nhất tuần tới, khi mà các Đại cử tri Mỹ được bầu trong đợt bầu cử ngày 3/11 chính thức bỏ phiếu và xác nhận lá phiếu của họ ở Quốc hội Mỹ. 

Thông thường, trong các cuộc bầu cử Mỹ trước, đây không phải là sự kiện quá quan trọng mà chỉ có tính hình thức, xác nhận lại kết quả bầu cử ngày 3/11. Tuy nhiên, tại cuộc bầu cử 3/11/2020, mọi chuyện hoàn toàn khác. 

Dự kiến sự kiện nổi bật trong nước và thế giới tuần từ 4/1-10/1 - 8

Ngày 6/1, Đại cử tri Mỹ bỏ phiếu xác nhận bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa một lần chấp nhận kết quả bỏ phiếu được chính quyền các bang công nhận và cho triển khai cuộc chiến pháp lý chống lại kết quả được xác nhận sơ bộ hôm 8/12 tại các cơ quan kiểm phiếu ở các bang. Dù liên tục thua kiện và không có khả năng lật ngược kết quả kiểm phiếu, ông Trump vẫn không từ bỏ cuộc chiến của riêng mình. 

Trong một diễn biến mới nhất, ít nhất 12 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ không chấp nhận các phiếu đại cử tri trong ngày 6/1 tới tại Quốc hội Mỹ. Đề nghị ngày 2/1/2021 của họ sẽ buộc phải được giải quyết trước ngày quyết định. Tuy nhiên, việc này là khó thành bởi họ sẽ phải nhận được sự ủng hộ tối thiểu ⅔ số ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện. Trong khi đó, đảng Dân Chủ đang nắm hạ viện và lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện đã công nhận kết quả thắng cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden. 

Mọi chuyện vẫn có thể xảy ra bất ngờ vào phút chót. Vì thế, những gì xảy ra vào 6/1 sẽ gây sự chú ý lớn với giới quan sát trên toàn thế giới. 

Hoài Đan
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp