Dự báo thời tiết dịp lễ 30/4: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa dông

Tin nóngThứ Tư, 26/04/2023 16:50:30 +07:00
(VTC News) -

Trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5, một đợt không khí lạnh yếu có thể tràn về Bắc Bộ, thời tiết chuyển mưa rào và dông diện rộng.

Chuyên gia dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5.

Người dân trên cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, thời tiết dịp nghỉ lễ sẽ có nhiều biến động.

"Theo nhận định của chúng tôi, từ ngày 28 đến sáng 30/4, các tỉnh miền Bắc khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu cuối mùa, kết hợp hội tụ gió trên cao nên từ chiều và đêm 28 đến sáng 30/4, Bắc Bộ cũng như khu vực Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh có thể mưa rào và dông trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Nguy cơ xảy ra hiện tương dông lốc, mưa đá và gió giật mạnh", ông Hưởng nói.

Dự báo thời tiết dịp lễ 30/4: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa dông - 1

Bắc Bộ có thể đón không khí lạnh những ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, trời chuyển mưa rào và dông diện rộng. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung).

Dự báo thời tiết trong những ngày nghỉ lễ còn lại, Bắc Bộ, Trung Bộ tạnh ráo và ít mưa. Tây Bắc Bộ và các tỉnh vùng núi của Bắc và Trung Trung Bộ khả năng nắng nóng cục bộ trong khoảng từ 1/5 đến 3/5.

Chia sẻ thêm về đợt không khí lạnh yếu sắp ảnh hưởng tới Bắc Bộ dịp nghỉ lễ, ông Hưởng cho biết, đây không phải đợt không khí lạnh trái mùa mà là không khí lạnh của giai đoạn chuyển mùa và hàng năm vẫn có những đợt không khí lạnh chuyển mùa như vậy. Vì thế, trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào những đợt nắng nóng. Không khí lạnh tác động trong thời gian này là bình thường.

"Chúng tôi lưu ý, tác động của không khí lạnh trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên có thể gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và các hiện tượng thiên tai khác kèm theo như mưa lớn, khả năng gây ra trượt lở đất đá ở vùng núi phía Bắc", ông Hưởng thông tin.

Ông Hưởng dự báo những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Cát Bà, Hạ Long, Phú Quốc, Quy Nhơn... sẽ chịu tác động của sự thay đổi thời tiết.

Trong đó, điểm du lịch tại các tỉnh phía Bắc cần lưu ý, khoảng ngày 28, 29 và sáng 30/4 có thể mưa rào và dông sau đó tạnh ráo và có nắng nhưng không phải nắng gắt. Thời tiết khoảng ngày 1/5 đến 3-4/5 tương đối thuận lợi.

Các điểm du lịch ở phía Nam cũng như khu vực Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt... thời tiết ngày nghỉ lễ tương đối ổn định. Tuy nhiên, Nam Bộ khả năng xảy ra nắng nóng vào trưa và chiều nhưng mức nhiệt ko quá cao, phổ biến từ 35-36 độ C.

Ông Hưởng lưu ý, với diễn biến thời tiết trong thời gian tới có cả nắng nóng và mưa dông, người dân cần lưu ý hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông cũng như hiện tượng sốc nhiệt khi từ trong nhà ra ngoài và từ ngoài vào phòng lạnh trong thời tiết nắng nóng.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn