• Zalo

Dự án BOT nghìn tỷ đồng ở Huế chưa hết hạn bảo hành đã hỏng

Thời sựThứ Tư, 01/11/2017 07:41:00 +07:00Google News

Dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia (Thừa Thiên – Huế) mới được đưa vào nghiệm thu từ cuối năm 2015 nhưng hiện đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Khi mà dư luận vẫn chưa hết lo ngại liên quan đến việc hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện chi chít vết nứt  thì mới đây, PV VTC News tiếp tục nhận được phản ánh của người tham gia giao thông liên quan đến dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng dù mới đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015.

Theo tìm hiểu, dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia được triển khai trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) và do Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao) với số vốn là 1.743 tỷ đồng.

DSC_0172 (1) 9

 Dù mới đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 nhưng hiện nay dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia đã bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Hà Oai)

22833298_1739219496373144_914727518_o

Phần mặt đường bê tông trong hầm Phước Tượng - Phú Gia xuất hiện những vết nứt vỡ. (Ảnh: Hiền Nguyễn) 

Hầm Phước Tượng có chiều dài 375 mét và hầm Phó Gia có chiều dài 447 mét. Cả hai hầm đều rộng 12 mét gồm 2 làn xe cơ giới với vận tốc thiết kế 80km/giờ, chịu được động đất cấp 6. Đường dẫn vào hai hầm dài gần 6km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bêtông nhựa, với vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Những ngày cuối tháng 10/2017, PV VTC News đã có mặt ở dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia để xác minh phản ánh của người tham gia giao thông.

22833368_1739219516373142_1429267953_o

 

22850511_1739219383039822_1088161798_o 3

Các vết nứt có đầy đủ kích cỡ, nhiều vết nứt dài và sâu. (Ảnh: Hiền Nguyễn) 

Theo ghi nhận thực tế thì những gì người tham gia giao thông phản ánh là có cơ sở khi phần mặt đường dẫn vào 2 hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia đã xuất hiện những vết vỡ bê tông nhựa tạo thành những ổ gà và một số đoạn có dấu hiệu hằn lún. Nghiêm trọng hơn, phần mặt đường bên trong 2 hầm đường bộ kể trên xuất hiện các vết nứt đủ kích cỡ.

Các vết nứt rộng từ 1 – 3cm và dài cắt ngang từ 2 – 4m rất nhiều khiến những miếng bê tông vỡ thành những ô nhỏ ở mặt đường bên trong hầm, có nguy cơ gây mất an toàn khiến nhiều người không khỏi lo lắng, bất an.

22851582_1739219493039811_1560350307_o 4

 

22831226_1739219953039765_114242408_o 5

 Nhiều đoạn dẫn vào 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia xuất hiện những vết bong tróc tạo thành những ổ gà trên mặt đường. (Ảnh: Hiền Nguyễn)

Phần mặt đường phía Nam hầm Phước Tượng có những lổ bong, tróc rất sâu, rộng ngay trên cầu Phước Tượng đi vào gần cửa hầm hầm. Một số vết bong tróc đã được ban quản lý dự án vá sơ sai bằng nhựa đường. Mmột số lỗ bong tróc đả được BQL hầm vá “sơ sài” bằng nhựa đường.

Cũng cần nói thêm rằng, người dân và người tham gia giao thông cũng đã từng phản ánh và bức xúc khi cho rằng Trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt “nhầm chỗ” theo kiểu “tận thu”.

22851210_1739219669706460_1098091273_o 6

 

22850561_1739219936373100_530600212_o 7

 Một số đoạn xuất hiện những vết hằn lún nghiêm trọng. (Ảnh: Hiền Nguyễn)

Theo đó, Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT xây trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia cho hai hầm Phước Tượng và Phú Gia (tại huyện Phú Lộc) nhưng lại đặt trạm thu phí ở phía bắc hầm Hải Vân (thuộc thị trấn Lăng Cô).

Người dân cho rằng việc Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí cách xa cửa hầm Phú Gia buộc các phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây vào phía Nam và ngược lại phải đóng phí một cách vô lý, dù trên thực tế không đi qua hầm. Ngoài ra, khoảng cách giữa trạm thu phí Bắc Hải vân và trạm thu phí Phú Bài chưa được 70 km theo như quy định.

Được biết mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ Giao thông vận tải (8/2017) đã chỉ ra một số sai phạm tại trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trong đó có sai phạm về vị trí đặt trạm gây nhiều bức xúc đối với người tham gia giao thông.

22882228_1739219329706494_483397146_o 8

 Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia. (Ảnh: Hiền Nguyễn)

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nội dung hợp đồng dự án BOT Phú Gia - Phước Tượng không nêu rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Quá trình thực hiện dự án hai bên đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng. Trong đó có bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án nên thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh xuống còn 8 năm 6 ngày giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày so với hợp đồng ban đầu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Công Hưng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia cho biết: “Chúng tôi đã nắm được sự việc hiện đường dẫn vào hai hầm đáng bị bong tróc và nứt mặt đường hầm rồi và đã có văn bản nhắc nhở, đồng thời đang cho đơn vị đánh dấu theo dõi và thi công xử lý.

Hiện dự án còn bảo hành 1 năm nên đơn vị thi công sẽ phải chịu trách nhiệm bảo hành. Tuy nhiên, không ảnh hưởng gì đến việc tham gia giao thông của người dân”.

Video: Xuất hiện thêm vết hằn lún, vết 'nứt lạ' trên cây cầy vượt 730 tỷ đồng ở Huế

Hiền Nguyễn
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn