Đội hình tuyển Anh đấu Đan Mạch: HLV Southgate mặc kệ chỉ trích, tin dùng Foden?

Euro 2024Thứ Năm, 20/06/2024 16:04:52 +07:00
(VTC News) -

Huấn luyện viên Gareth Southgate có thể sẽ kiên định với những phương án chiến thuật của đội tuyển Anh bất chấp chỉ trích.

Đội tuyển Anh giành thắng thiếu thuyết phục trước Serbia, nhưng vẫn dẫn đầu bảng C với 3 điểm. Tam Sư để lộ nhiều vấn đề trong chiến thuật và cách bố trí nhân sự, đặc biệt ở vị trí của Trent Alexander-Arnold và Phil Foden.

Người hâm mộ đội tuyển kỳ vọng HLV Gareth Southgate sẽ có những sự điều chỉnh ở trận gặp Đan Mạch - đội mà họ từng đánh bại tại bán kết EURO 2020. Tuy nhiên, nhiều khả năng điều đó không xảy ra, ít nhất là về danh sách thi đấu. Phil Foden - cầu thủ chịu nhiều chỉ trích sau trận ra quân - vẫn đá chính.

Đội hình dự kiến của đội tuyển Anh ở trận gặp Đan Mạch.

Đội hình dự kiến của đội tuyển Anh ở trận gặp Đan Mạch.

Phil Foden và Kieiran Trippier là 2 cầu thủ trấn giữ cánh trái của tuyển Anh trận gặp Serbia. Theo thống kê của Opta, đội tuyển Anh không đường tấn công nguy hiểm nào ở bên cánh này sau 90 phút ngày ra quân.

Phil Foden là cầu thủ nhận nhiều chỉ trích nhất từ cánh chuyên môn sau trận gặp Serbia.

"Tôi không nghĩ cậu ta xứng đáng đứng ở trên sân. Foden đơn giản là không hiệu quả trong màu áo tuyển Anh", cựu cầu thủ Jamie O'Hara bình luận Talksport trước trận đấu giữa đội tuyển Anh và Đan Mạch.

0 lần rê bóng thành công, 12 lần mất bóng và 0 cú sút trúng đích là những thông số tệ hại của cầu thủ vừa nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24. 

Foden tạo ra 1 cơ hội nguy hiểm duy nhất ở trận vừa rồi. Tuy nhiên, đó là tình huống diễn ra ở khu vực trung tâm.

Vấn đề của Foden không chỉ đơn thuần nằm ở bản thân cầu thủ này. Cách bố trí đội hình của HLV Southgate khiến ngôi sao Man City trở nên lạc lõng. Anh không kết nối được với các đồng đội, đặc biệt là người chơi cùng cánh.

Kieran Trippier - cầu thủ thuận chân phải được xếp đá hậu vệ trái - không phát huy được bất kỳ điểm mạnh nào. Việc đá nghịch cánh khiến hậu vệ Newcastle bí bách và gần như chỉ nhận bóng rồi chuyền về.

Sơ đồ đường chuyền của Trippier trận gặp Serbia: Chỉ 1 lần đưa bóng xuống cánh trái.

Sơ đồ đường chuyền của Trippier trận gặp Serbia: Chỉ 1 lần đưa bóng xuống cánh trái.

Trippier tung 42 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác 88% và chỉ một lần trong số đó giúp đồng đội thoát xuống cánh trái.

Cựu tiền đạo tuyển Anh Alan Shearer cho rằng ông Southgate đang có những sắp xếp thiếu hợp lý bên cánh trái: "Tripper là một hậu vệ cánh rất giỏi. Tuy nhiên, phải đá cánh trái khi thuận chân phải, cậu ấy luôn nhận bóng trong tư thế quay lưng về hướng khung thành đối phương. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kết nối của Trippier và Foden".

Phil Foden thi đấu thất vọng bên phía cánh trái.

Phil Foden thi đấu thất vọng bên phía cánh trái.

Thực ra, không riêng gì Foden, tất cả thành viên Tam Sư bị tờ L'Equipe phê bình sau trận gặp Serbia: "Tam sư gầm rú nhưng chẳng có niềm vui cho cổ động viên. Đây là màn trình diễn đáng thất vọng của thầy trò huấn luyện viên Southgate. Sang hiệp 2, họ thi đấu như thể mất hết sự quyết tâm".

Đội tuyển Anh thắng trận nhưng rõ ràng màn trình diễn của họ chưa tương xứng với sự kỳ vọng. Trước búa rìu dư luận, HLV Southgate vẫn quyết tâm bảo vệ các học trò, đặc biệt là Foden.

"Tôi nghĩ Foden đã chơi rất hay trước Serbia. Chỉ là một số cầu thủ khác đã chiếm sự chú ý từ báo chí thôi. Foden thi đấu rất kỷ luật, góp công trong mặt trận phòng ngự và di chuyển thông minh. Nếu cậu ấy có những pha chạm bóng tốt hơn trong những tình huống then chốt, có lẽ các bạn sẽ nhìn nhận về cậu ấy theo cách khác", HLV trưởng của đội tuyển Anh nói.

Đội tuyển Anh sẽ chạm trán Đan Mạch lúc 23h tối 20/6. Nếu tiếp tục thắng Đan Mạch như cách họ từng làm ở bán kết năm 2021, thầy trò HLV Southgate sẽ sớm giành vé vào tứ kết.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn