Đại dịch COVID-19 là tai họa đối với tất cả các nhà sản xuất xe máy và Harley-Davidson (HD) cũng không phải ngoại lệ. Việc công ty Milwaukee báo lỗ 186 triệu USD trong mảng bán xe máy chính là một minh chứng.
Mặc dù HD có giám đốc điều hành mới Jochen Zeitz nhưng tâm lý thị trường dường như vẫn chống lại họ khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm 0,63 USD.
Doanh thu bán xe máy của HD năm 2020 là 3,26 tỷ USD, giảm 29% so với con số 4,21 tỷ USD của năm 2019. Điều đáng nói hơn là kết quả doanh số bán xe máy trong quý 4 tại thị trường Mỹ ghi nhận mức thiếu hụt 39%, ứng với 531 triệu USD so với 874,1 triệu USD cùng kỳ năm 2019.
Doanh số bán hàng trên toàn thế giới cũng giảm tương tự với mức giảm tổng cộng là 17%. Cụ thể, thị trường Mỹ giảm 18%, châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) giảm 16%, châu Á - Thái Bình Dương giảm 8% và châu Mỹ Latinh giảm tới 39%.
HD vẫn chiếm 42,1% thị trường xe máy nội địa Mỹ nhưng đã giảm 7%; trong khi vị trí thị trường châu Âu chỉ giảm 1% xuống còn 7,7%. Xét về tổng số lượng xe máy bán ra, HD đã xuất xưởng 145.246 chiếc vào năm 2020, ít hơn hẳn so với con số 191.724 chiếc của năm 2019.
Kế hoạch của HD để giải quyết sự sụt giảm cả lợi nhuận và thu nhập vào năm 2020 là “Rewire”, và họ tuyên bố đã tiết kiệm được khoảng 115 triệu USD.
Trong tương lai, HD dự định thực hiện cái mà họ gọi là Hardwire - kế hoạch tiếp thị đi ngược lại các kế hoạch của cựu giám đốc điều hành Matthew Levatich - người có kế hoạch đầy tham vọng về 120 mẫu xe mới trong vòng 5 năm, bao gồm cả xe máy điện Livewire, tourer Pan America và fighter Bronx.
Trong đó, Bronx đã gặp trục trặc, Livewire được phát hành vào năm ngoái và Pan America dự kiến ra mắt trên toàn thế giới vào ngày 22/2.
Bình luận