Doanh nghiệp vẫn tìm cách chống lệnh Bộ GTVT

Thời sựThứ Ba, 28/02/2012 06:27:00 +07:00

(VTC News) - Theo đánh giá Tổng Cục đường bộ sau 3 tuần thực hiện phân luồng xe khách đi đường Hồ Chí Minh, vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp.

(VTC News) - Theo đánh giá của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), sau 3 tuần thực hiện phân luồng xe khách đi đường Hồ Chí Minh, Bộ vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp vận tải và các sở giao thông địa phương.

>> Đưa xe lên đường Hồ Chí Minh: 100 năm không hết nợ

Sau 3 tuần triển khai thực hiện phân làn lưu lượng xe Bắc Nam đi lên đường Hồ Chí Minh, mặc dù Bộ GTVT mới chỉ thực hiện đối với đoạn Hà Nội - Vinh (Nghệ An), chứ không phải với toàn bộ các đoạn đã đầu tư, song việc thực hiện vẫn diễn ra chậm.

Doanh nghiệp tìm cách chống lệnh

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những tuần đầu thực hiện phân luồng tiến triển chậm, nhiều đơn vị vận tải đề nghị hoãn hoặc lùi thời gian triển khai, với những lý do như không có khách ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; không có dịch vụ ăn uống, sửa chữa, cứu hộ, sơ cấp cứu… trên dọc tuyến.

Dù việc phân luồng xe khách đi đường HCM đã thực hiện được gần 1 tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện. Ảnh minh họa Internet.

Để “thúc” các đơn vị thực hiện, Tổng cục đường bộ đã liên tục có công văn hướng dẫn triển khai đến 33 sở GTVT, 414 xe của 151 đơn vị vận tải hoạt động trên 154 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có đường đi qua đoạn Hà Nội – Vinh, sang hoạt động trên tuyến đường HCM.

Tuy nhiên, quá trình phân luồng đường HCM vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp và các sở giao thông địa phương.

Lý do không thực hiện được các doanh nghiệp đưa ra, là nhân dân dọc tuyến lấn chiếm hành lang tuyến đường, phơi rơm rạ, nông sản, chăn thả gia súc, bán hàng... gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Ngoài ra, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình có một số đoạn tuyến bị hư hỏng, còn nhiều ổ gà, hệ thống đường kết nối chưa đảm bảo…

Tìm cách giải quyết trong tháng 3

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho rằng, việc phải bắt buộc một số loại xe đi đường HCM không phải chủ trương mới của Bộ GTVT, mà vì việc phân luồng này nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1, do đoạn QL1 này đang quá tải và đang trong quá trình sửa chữa nâng cấp, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các xe lưu thông đường dài.

Theo nghiên cứu, dù đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh dài hơn 60km so với đi QL1, nhưng chi phí chạy xe ít hơn, vì xe chạy được nhanh hơn, không phải qua các trạm thu phí, điều này đặc biệt có lợi với xe chạy đường dài.

Về các dịch vụ kèm theo như trạm xăng, trạm nghỉ, bảo dưỡng… trên hành trình cơ bản đoạn từ Hà Nội – Vinh đã đầy đủ, không có vấn đề gì lớn, chỉ có đoạn từ Quảng Trị - Kon Tum còn vấn đề. Bộ cũng đã giao cho Tổng cục Đường bộ và các Sở Giao thông Vận tải bổ sung, nâng cấp.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã được yêu cầu điều chỉnh đi theo tuyền đường mới.

Trong thời gian đầu tháng 3, Tổng cục ĐBVN sẽ có các cuộc làm việc với các sở Giao thông Vận tải và các đơn vị vận tải để tiếp tục quán triệt và giải quyết các vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Tổng cục cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố dọc tuyến đường HCM chỉ đạo Sở GTVT và các cấp chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường, thanh tra đường bộ tăng cường công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp chấp hành, người dân không vi phạm hành lang an toàn tuyến đường…

Theo phương án phân luồng của Tổng cục đường bộ, toàn bộ xe khách tuyến cố định có hành trình trên 1.000km; 30% xe khách tuyến cố định có hành trình từ 300km trở lên của 33/63 sở GTVT sẽ đi qua đoạn đường Hồ Chí Minh (HCM) thay vì đi trên Quốc lộ 1 như hiện nay.


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn