Hôm nay (17/10), đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập bến cảng Đình Vũ, Hải Phòng vào đêm nay. Sau đó, khoảng 8h sáng 18/10, đoàn tàu bắt đầu được dỡ lên xe siêu trường siêu trọng để di chuyển về Depot Nhổn.
Như vậy, đoàn tàu được đưa về dự án sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch trước đây. Sau khi được đưa về dự án, đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020.
Dự án Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.
Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá và màu đỏ hồng của quả thanh long. Đoàn tàu thứ hai sẽ được đưa về dự án vào tháng 1/2021 và đón đoàn cuối cùng vào tháng 6/2021.
Theo MRB, đoàn tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Tập đoàn Alstom (Pháp), được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu được thiết kế với các gam màu sáng, cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng để tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Theo kế hoạch, sẽ khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải vào tháng 4/2021, khai thác 4 km đi ngầm còn lại vào cuối năm 2022.
Bình luận