'Dở khóc dở cười' cảnh người Sài Gòn bắc thang để ra khỏi nhà

Thời sựChủ Nhật, 05/06/2016 07:41:00 +07:00

Được triển khai nhằm giúp người dân thoát khỏi tình trạng ngập úng, nhưng dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương (Q. Bình Tân, TP.HCM) lại khiến người dân lâm vào tình cảnh khốn đốn khi phải bắc thang mới ra được khỏi nhà.

Tuyến đường Kinh Dương Vương (đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM) dài khoảng 3 km, thuộc vùng dự án cải tạo, nâng cấp của TP.HCM nhằm khắc phục tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

5aa

 Đoạn đường Kinh Dương Vương nâng cấp lên cao khiến nhiều ngôi nhà tại đây mất luôn tầng trệt

Theo đó, mặt đường Kinh Dương Vương được nâng cao trung bình bình 0,7 m, phần vỉa hè cao từ 0,4 đến 1,2 m. Tất cả các hệ thống cây xanh ven vỉa hè, hố ga cũng đều được nâng lên cao.

Dự án được triển khai, mặt đường được cải tạo, tuy nhiên 539 hộ dân sinh sống tại đây lại lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Nhiều tầng trệt ngôi nhà thấp hơn mặt đường gần 2m, nâng nền lên thì không ở được mà không nâng nền thì ngôi nhà sẽ trở thành hố ga để nước bên ngoài tuồn vào.

Nhiều hộ gia đình đã phải đập dỡ nhà, nâng nền lên cho bằng với mặt đường, nhiều hộ lại chọn giải pháp tạm thời là xây bao hàng rào để chống nước tràn vào.

2aa

Để chống ngập úng, nước vào nhà anh Hải đã phải nâng nền nhà lên 1,2m bắt buộc hàng ngày anh phải bắc thang thì mới có thể ra khỏi nhà được 

Anh Hải, chủ nhà số 418 đường Kinh Dương Vương cho biết, việc thành phố nâng đường đã gây ra không ít khó khăn cho gia đình. “Đây là lần thứ 3 con đường này được nâng và cũng là lần thứ 3 gia đình tôi phải cải tạo lại ngôi nhà. Mỗi lần sửa,gia đình tôi phải bỏ ra không ít kinh phí mua vật liệu, thuê thợ để nâng cấp cho ngôi nhà.

Giờ nhà tôi nâng lên 1,2m và buộc phải tháo gỡ phần gác xép thì mới có đủ chiều cao để ở. Bây giờ đến việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn chứ chưa nói gì đến an cư lập nghiệp. Nhà quá thấp nên gia đình tôi phải bắc thang mới lên được mặt đường, sợ nhất là con cái bị té ngã”.

“Kể từ khi dự án nâng đường được triển khai, gần 1 tháng nay khu nhà nghỉ của tôi không có một bóng khách. Tôi phải đầu tư gần 150 triệu để nâng cao khu nhà nghỉ. May mà nhà tôi mới xây năm ngoái, nền đất cũng khá cao nên chỉ cần nâng lên 0.6m là được”. Chị Phượng, chủ nhà 480 đường Kinh Dương Vương chia sẻ.

Mặt đường cao hơn nhà ở, khiến nhiều hộ dân phải chấp nhận nâng nền móng, bịt kín tầng trệt hoặc chỉ dùng tầng này để đồ, chuyển lên tầng lầu ở và mỗi khi đi đâu lại phải bắc thang để xuống.  

1aa

 Để có thể đi ra ngoài nhiều người dân sinh sống tại đây phải bắc thang  để di chuyển cả người lẫn phương tiện

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường này, nhiều hộ dân vẫn chưa có động thái nâng cấp nhà cửa. Nhiều ngôi nhà nằm lọt thỏm dưới mặt đường gần 2m tiềm ẩn nguy cơ ngập úng và sụt lún trong mùa mưa tới. Nhiều người đưa ra lý do chưa có tiền để sửa nhà còn phần đông thì cho biết họ vẫn đang chờ đợi, hi vọng lãnh đạo thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho người dân.

“Nhà tôi được một tầng mà giờ dự án đường nâng cấp cao đến nửa nhà rồi thì làm sao mà ở được. Bây giờ tôi không biết lấy tiền đâu để sửa trong khi mùa mưa lại đến gần. Mong sao chính quyền có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người dân để nhanh chóng nâng cấp lại nhà, an tâm sinh sống”, bà Hoa sống tại tuyến đường này cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận:

6aa

Con đường  Kinh Dương Vương được TP.HCM nâng cấp để chống lụt 

8aa

 Nhiều hố ga được xây dựng mới cao đến 1,2m để tương ứng với mặt đường được nâng cấp

14aa

 Hàng trăm hộ dân sống tại đây phải nâng nền nhà lên hơn 1m để cao hơn mặt đường

4aa

 Nhiều ngôi nhà tại đây khẩn trương nâng cấp nhà trước mùa lũ về

7aa

 Những bức tường được người dần xây sẵn để chuẩn bị ngăn chặn nước vào nhà bất cứ lúc nào

10aa

 Hiện vẫn nhiều hộ do không có kinh phí nên chưa thể nâng cấp nhà lên được

11aa

 Anh Hải đang gấp rút sửa lại ngôi nhà trước ngày ngập úng

3aa

Chiếc thang được người dân  dùng để di chuyển ra ngoài

Video: Cầu đi bộ giúp người bệnh qua đường tại Bệnh viện K

Bình luận
vtcnews.vn