Điện Kremlin: Không có làn sóng động viên quân sự thứ hai ở Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/04/2023 06:43:15 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không có làn sóng động viên quân sự thứ hai ở Nga.

"Không có làn sóng động viên thứ hai”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 11/4.

Các phóng viên cũng hỏi người phát ngôn phát ngôn điện Kremlin về cách gửi thông báo triệu tập trong trường hợp đợt huy động thứ hai, ông Peskov cho biết: "Đối với thông báo triệu tập, Nga đang thảo luận về dự luật, mọi việc đang được xem xét".

Điện Kremlin: Không có làn sóng động viên quân sự thứ hai ở Nga - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov cho biết, Duma Quốc gia sẽ xem xét các sửa luật, tăng gấp đôi thông báo triệu tập thông qua hình thức trực tuyến. Tất cả các thông báo triệu tập - cả trực tuyến và trên giấy tờ, sẽ có giá trị pháp lý như nhau.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng dự bị, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Moskva sẽ đáp trả mọi mối đe dọa bằng tất cả kho vũ khí của nước này.

Sau hơn một tháng, Bộ Quốc phòng Nga thông báo huy động vượt chỉ tiêu 318.000 người do có nhiều tình nguyện viên xin nhập ngũ.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 30/3 đã ký sắc lệnh huy động lính nghĩa vụ quân sự vào mùa xuân. "Thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân Liên bang Nga trong độ tuổi từ 18 đến 27, đối với người không thuộc lực lượng dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ, từ ngày 1/4 đến ngày 15/7/2023, với số lượng 147.000 người”, sắc lệnh nêu rõ.

Theo TASS, Nga cũng đang thảo luận về một dự luật tăng dần độ tuổi nhập ngũ. Trước đó, ông Andrey Kartapolov cho hay, các sắc lệnh dự thảo vào mùa xuân và mùa thu năm nay sẽ tiến hành theo các quy định trước đó. Theo dự luật đang được Hạ viện Nga xem xét, độ tuổi nhập ngũ sẽ là từ 19-30 tuổi vào năm 2024, từ 20-30 tuổi vào năm 2024 và từ 21-30 tuổi vào năm 2026.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn