Điểm mù trên ô tô là gì?
Đó là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe. Do vậy khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ…tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái. Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường.
Điểm mù có thể khiến người điều khiển xe không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ...khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.
Đây là một trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe, việc triệt tiêu điểm mù là kỹ năng cần thiết của mọi lái xe bởi đó là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo.
Vị trí điểm mù đáng chú ý khi điều khiển ô tô
Đây là những vùng mà người lái không thể nhìn thấy từ ghế lái, kể cả có quan sát qua gương chiếu hậu, có rất nhiều lý do tạo vùng mù như thiết kế của xe (ghế cao, kính nhỏ...) hay thậm chí cả chiều cao tài xế.
Trong các loại phương tiện giao thông trên bộ thì xe tải lớn như container có vùng mù lớn nhất. Tùy thuộc mỗi loại xe và kích cỡ của nó mà mỗi loại sẽ có vùng mù khác nhau. Các xe ô tô không mui hai chỗ ngồi nhỏ (roadster) hay xe hatchback là có vùng mù nhỏ nhất. Còn các loại xe bán tải (pickup truck) lại có vùng mù dài nhất.
Thông thường, vùng mù này sẽ bao gồm 4 khu vực (trước, sau và hai bên xe ô tô), nếu là phía trước sẽ kéo dài 6m đến 7,6m, còn phía sau có thể lên tới 61m (tương đương hơn 15 chiều dài thân xe sedan), còn hai bên lại càng mở rộng hơn (tới tận mép đường). Đó chính là lý do mà bạn nên tránh việc đi gần các xe container lớn vì sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế xe container không thể nhận thấy sự có mặt của bạn.
Điểm mù gương chiếu hậu không bao quát hết
Điểm mù này nằm ở vùng phản chiếu của hai gương chiếu hậu hai bên hông xe. Điểm mù này khiến nhiều người quan sát không rõ ràng và nghĩ rằng khoảng đường phía bên trái hay phải đang trống và tiến hành cho xe chuyển làn đường. Điều này vô cùng nguy hiểm, đa số các vụ tai nạn từ đây mà ra, đặc biệt khi xe đang di chuyển với tốc độ cao.
Vì vậy, khi điều khiển xe tài xế mà muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu…thì nên điều khiển xe ở tốc độ chậm và quan sát kỹ hai bên hoặc thậm chí ngoài đầu lại nhìn (dưới 3s) để có tầm quan sát tốt nhất. Hoặc có thể lắp một gương cầu nhỏ ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.
Điểm mù trước đầu xe ô tô
Điểm mù phía trước thường có ở những chiếc xe thiết kế gầm cao như SUV, xe bán tải, xe tải…Mặc dù xe gầm cao mang lại tầm nhìn phía trước tốt nhưng ca-pô cao cũng làm gia tăng phạm vi điểm mù phía mũi xe. Những điểm mù dạng này thường gây nguy hiểm khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em.
Vì vậy, người lái cần quan sát vùng an toàn trước khi chuyển hướng hay di chuyển xe. Với người chuyển từ xe sedan sang SUV cũng cần tập thay đổi cảm nhận điểm mù giữa 2 loại xe này.
Đặc biệt, ở những góc cua tay áo nếu không có gương cầu cảnh báo bên đường, các tài xế nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.
Điểm mù phía sau xe ô tô
Điểm mù này chính là khoảng không gian ở phía cửa sau không thể quan sát bằng mắt thường cũng như qua gương hậu. Đây là khoảng mù lớn nhất khi ngồi vào vị trí lái xe, điểm mù này ngay sau xe và kéo dài đến vài mét. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều tai nạn lùi xe phải trẻ em hoặc va vào cột, đá tảng…
Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Còn nếu không được trang bị, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay có trẻ em.
Những điểm mù khác
Ngoài các vị trí điểm mù phổ biến nêu trên, còn cómột số điểm mù không quá gây nguy hiểm.
Vùng sát xung quanh xe: khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi.
Phần bị gương chiếu hậu che khuất:
Phân dưới gầm: đây đúng là “mù” thật vì không nhìn thấy, mà cũng chưa có xe nào trang bị camera soi gầm.
Phần trên nóc: xe chỉ di chuyển theo phương ngang, song song với mặt đường, nên phần “mù” này không ảnh hưởng gì nhiều, trừ những tình huống có thể vướng dây điện hoặc cành cây ở trên cao.
Bình luận