- Quan điểm của ông về án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại một số thành phố lớn, trong đó có Hải Phòng ?
Trước hết, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương trên và là một công dân Thành phố Cảng thì càng phải tự giác chấp hành và có trách nhiệm vận động quần chúng nhân dân ý thức được lợi ích cho cá nhân và cộng đồng đối với sự phát triển của TP Hải Phòng.
Thành phố Hải Phòng đang chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, kinh tế đang chuyển dịch tỷ trọng tăng trưởng từ sản xuất công nghiệp sang tăng trưởng dịch vụ cảng biển, du lịch... Chính từ tư duy tạo trục tăng trưởng cho kinh tế Hải Phòng và tư duy phát triển thành phố "xanh", quản trị xã hội theo tư duy hệ thống.
Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng là cần thiết và khả thi nhằm làm thay đổi dần nếp sinh hoạt, thay đổi dần môi trường sống bền vững cho cộng đồng dân cư và khách du lịch cũng như khách quốc tế đến Hải Phòng, giảm lượng khí thải, xã hội yên bình ...
- Đề án này vừa được đưa ra đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhiều người cho rằng việc áp dụng xe đạp công cộng có thể làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông đô thị. Quan điểm của ông về vấn đề này?
Quan điểm của tôi thì cho rằng, đề án này cũng có những nhược điểm như: Phải vượt qua được thói quen và tập quán sinh hoạt lâu đời của người dân về việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; khó quản lý theo phương pháp thủ công truyền thống và việc quy hoạch tuyến đường, bến bãi, quản lý xe trong lưu thông ... của dịch vụ này.
Nhưng đề án này lại có những ưu điểm nổi bật là: Giá thành rẻ khi sử dụng phương tiện, chống ô nhiễm môi trường do giảm khí phát thải khi sử dụng xe máy; Giảm ùn tắc giao thông, nhân dân và khách du lịch dễ sử dụng cho tuyến đường đi ngắn;
Tạo ra một nét văn hoá, văn minh đô thị, nhìn thấy sự yên bình bằng thực tiễn khách quan trong nếp sinh hoạt của cộng đồng dân cư, giảm chi phí xã hội; Tránh được những tại nạn giao thông đáng tiếc khi lưu thông trên đường.
(Nếu tính kỹ việc giảm phát thải khí nhà kính và giảm lượng nhiên liệu thì lợi ích kinh tế vô cùng to lớn mà chi phí ngân sách, chi phí xã hội tiết kiệm được) .
Việc giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường thì hiển nhiên được minh chứng khi triển khai đề án mà ai cũng nhìn thấy.
- Theo ông, khi triển khai đề án này liệu có nhận được sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm Thành phố?
Khi triển khai dự án chắc chắn phải vượt qua được một số thói quen sinh hoạt của cộng đồng dân cư và vấn đề quản lý an ninh trật tự xã hội. Nhưng tôi tin là nhân dân Thành phố sẽ ủng hộ nhiệt tình. Vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để người dân có sự nhận thức tiến bộ, người dân ủng hộ, người dân thực hiện mà không có sự xung đột tiêu cực...
Ở đây, cần sự vào cuộc quyết liệt của Thành uỷ, chính quyền các cấp, của người dân, của các thành phần trong xã hội; phân tích được lợi ích kinh tế, lợi ích về môi trường, lợi ích thiết thực của chính người dân khi tham gia giao thông, người dân sẽ ủng hộ nhiệt tình và mong muốn tham gia. Chính người dân sẽ làm giàu cho bản thân, cho xã hội thông qua hành động thay đổi thói quen sinh hoạt.
Xin cảm ơn ông!
Bình luận