Dịch COVID-19 lại nóng ở miền Tây, nhiều địa phương siết quy định phòng dịch

Tin nhanh 24hThứ Hai, 01/11/2021 10:31:40 +07:00
(VTC News) -

Nhiều địa phương ở miền Tây như Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang… kích hoạt các biện pháp mạnh để phòng chống dịch khi các ổ dịch và ca mắc cộng đồng tăng nhanh.

Số ca mắc COVID-19 tại miền Tây liên tục tăng cao những ngày qua khiến khu vực này trước nguy cơ bùng dịch trong cộng đồng. Một số địa phương đã và đang có những biện pháp siết chặt hơn để phòng, chống dịch.

Hậu Giang thiết lập lại các chốt kiểm soát

Trước tình hình dịch COVID-19 nóng trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa chỉ đạo các địa phương trong tỉnh khẩn trương thiết lập lại các chốt để kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý, hướng dẫn người dân ra/vào huyện (trừ các tuyến Quốc lộ)

Các chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua, hướng dẫn khai báo tại Trạm Y tế, xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế. Nhắc nhở người dân khi ra ngoài tỉnh nếu đến/đi qua vùng dịch về sẽ thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe đối với từng nhóm đối tượng. Nhắc nhở người dân vào địa bàn khi về địa phương phải đến cơ sở y tế khai báo y tế trước khi về nhà.

Dịch COVID-19 lại nóng ở miền Tây, nhiều địa phương siết quy định phòng dịch - 1

Điểm kiểm tra khai báo y tế tại Hậu Giang. (Ảnh: C.Anh)

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng trực chốt có trách nhiệm sàng lọc, phân nhóm đối tượng, hướng dẫn khai báo y tế nhanh không để ùn tắc giao thông, hạn chế tập trung đông người, triển khai quét mã QR tự động để khai báo y tế.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn triển khai ngay các biện pháp giám sát, theo dõi người ra, vào địa bàn. Tăng cường lực lượng COVID-19 cộng đồng đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân ký cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Hàng quán tại TP Long Xuyên không được bán tại chỗ

Theo UBND tỉnh An Giang, thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố.

Trong ngày 31/10, An Giang phát hiện 215 người mắc COVID-19. Tổng số ca COVID-19 từ ngày 15/4 đến nay của địa phương này là 11.193 ca (có 19 ca tái dương tính).

Dịch COVID-19 lại nóng ở miền Tây, nhiều địa phương siết quy định phòng dịch - 2

Diễn biến số ca mắc COVID-19 tại An Giang. (Ảnh: https://www.angiang.gov.vn)

Trước đó, khi TP Long Xuyên phát sinh các ổ dịch trong cộng đồng, UBND tỉnh An Giang thống nhất chủ trương cho địa phương được áp dụng biện pháp tăng cường phòng chống dịch đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa phương.

Theo đó, tạm thời áp dụng hình thức bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ. Thời gian áp dụng kể từ 5h ngày 31/10 cho đến khi có thông báo mới. 

Người chưa tiêm vaccin tại vùng cam, đỏ ở Bạc Liêu không được ra đường

Trong ngày 31/10, Bạc Liêu ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục với 414 trường hợp.

Bạc Liêu là địa phương thực hiện Nghị quyết 128 nhưng đến nay vẫn duy trì chốt kiểm soát liên tỉnh. Bên cạnh đó,  theo quy định mới đây của Bạc Liêu, người ở vùng cấp 3 (vùng cam - nguy cơ cao), chỉ những người đã tiêm vaccine (1 mũi hoặc 2 mũi) hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 mới được phép ra đường.

Còn đối với vùng cấp 4 (vùng đỏ - nguy cơ rất cao), chỉ những người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 mới được phép ra đường. Tại những vùng này, cơ quan chức năng sẽ thiết lập chốt chặn kiểm soát khu vực xã, phường, thị trấn.

Dịch COVID-19 lại nóng ở miền Tây, nhiều địa phương siết quy định phòng dịch - 3

Chốt kiểm soát COVID-19 phường 1 (TP Bạc Liêu).

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khẩn trương chỉ đạo thiết lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại địa bàn các xã, phường, thị trấn có cấp độ dịch là cấp 3 (vùng cam), cấp 4 (vùng đỏ).

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý việc thiết lập chốt phải đảm bảo hiệu quả kiểm soát dịch bệnh cao nhất, nhưng không để lãng phí nguồn lực, gây phiền hà cho người dân và phương tiện nếu họ đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.

Công chức, viên chức Sóc Trăng đi làm theo "một cung đường hai điểm đến”

Tại Sóc Trăng, ngày 31/10, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề xuất phân loại cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh chuyển từ cấp độ 1 (vùng xanh) sang cấp độ 2 (vùng vàng); thời gian áp dụng dự kiến từ 12h ngày 2/11.

Ngày 30/10, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ra lời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân nêu cao hơn nữa ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn quán triệt cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý phát huy tinh thần gương mẫu, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đi làm việc theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến” (chỉ đi từ nhà đến cơ quan và ngược lại), hạn chế đi đến các nơi công cộng như chợ, siêu thị, cơ sở dịch vụ ăn, uống…

Đồng thời, vận đồng người thân trong gia đình hạn chế đi lại khi không thật sự cần thiết, không tập trung đông người trong thời gian này để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhu cầu đi ra khỏi địa bàn tỉnh phải báo cáo với Thủ trưởng đơn vị.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn