• Zalo

Đi mua ô tô cũ, làm sao để biết xe bị sơn lại?

Tư vấnThứ Tư, 01/05/2024 09:03:00 +07:00Google News

Ô tô cũ là lựa chọn phổ biến cho những người mua xe lần đầu, nhưng không dễ để nhận biết ô tô bị sơn lại để không bị mua "hớ".

Mua ô tô cũ cần nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn để đánh giá, lựa chọn được chiếc xe ưng ý. Bên cạnh việc kiểm tra khoang máy, động cơ và các vấn đề liên quan đến hệ thống vận hành, việc kiểm tra ngoại thất, đặc biệt là nước sơn, là một trong những yếu tố quan trọng để người dùng có thể đánh giá phần nào về chất lượng còn lại của một chiếc xe đã qua sử dụng. 

Nếu một chiếc xe cũ còn nguyên sơn "zin", có thể tin rằng, đó là một chiếc xe chưa từng bị tai nạn hay đâm đụng, va quệt lớn. Ngược lại, một chiếc xe đã bị sơn lại thì đó là dấu hiệu cho thấy, lịch sử xe có các vấn đề liên quan đến va chạm dẫn tới trầy xước. Tất nhiên, ngoại trừ trường hợp chủ cũ chủ động độ lại màu xe. Do đó, khi mua xe cũ, đừng quên kiểm tra nước sơn của xe.

Anh Nguyễn Tiến D. - thợ đồng sơn ô tô với hơn 7 năm kinh nghiệm tại TP.HCM trao đổi về kinh nghiệm nhận biết xe ô tô đã bị sơn lại. Dưới đây là những tư vấn hữu ích của thợ đồng sơn này:

Quan sát kỹ bề mặt nước sơn bằng mắt thường

Cách đơn giản nhất để đánh giá nước sơn xe mà ai cũng có thể làm là kiểm tra bề mặt, màu sắc nước sơn. Rất nhiều gara thiếu kinh nghiệm, pha màu không chuẩn mã màu sẽ gây ra tình trạng màu sơn không đồng bộ. Nếu người tiêu dùng thấy có sự lệch màu sơn bằng mắt thường trên ngoại thất của xe, chứng tỏ chiếc xe đã bị sơn lại. 

Thêm vào đó, hãy tìm kiếm các dấu vết của việc đánh bóng bề mặt quá mức. Thông thường, sau khi xe đã được sơn lại, các gara sẽ đánh bóng vùng tiếp giáp giữa lớp sơn cũ và mới để làm mờ đi sự khác biệt. Cuối cùng, nên đánh giá sự đồng đều của lớp sơn trên toàn bộ xe. Lớp sơn nguyên bản thường rất đồng đều và mịn. Nếu lớp sơn có vẻ không đồng đều hoặc có vết nứt, rạn, đó cũng có thể là dấu hiệu của việc xe đã được sơn lại. 

Đánh bóng xe cũ. Ảnh: Vietmap

Đánh bóng xe cũ. Ảnh: Vietmap

Sử dụng đèn flash để soi nước sơn

Để kiểm tra xem nước sơn trên một chiếc xe cũ có còn nguyên bản hay không, người dùng có thể sử dụng đèn flash để soi kỹ nước sơn. Bắt đầu bằng cách chiếu đèn từ các góc khác nhau lên bề mặt xe để quan sát sự phản chiếu của ánh sáng, bạn có thể sẽ nhận ra những khác biệt nhỏ trong màu sắc và kết cấu của lớp sơn.

Đặc biệt, chú ý đến các vùng chuyển tiếp giữa các bộ phận tách rời của xe, những khu vực này thường có khả năng được sơn lại sau khi xe được sửa chữa. Nếu phát hiện thấy sự thay đổi về màu sắc hoặc độ bóng giữa các phần, đó có thể là dấu hiệu cho thấy xe đã được sơn lại.

Ngoại hình xe sơn lại có thể không đồng đều. Ảnh: Hà Nội Car.

Ngoại hình xe sơn lại có thể không đồng đều. Ảnh: Hà Nội Car.

Kiểm tra vị trí các viền, nếp gấp

Một chiếc xe còn nguyên sơn "zin" từ nhà sản xuất sẽ có nước sơn đồng đều ở tất cả mọi vị trí trên xe. Sau khi bị va chạm hoặc bị sơn lại, màu sơn mới sẽ khó đồng đều ở các viền và nếp gấp, đó là vị trí người dùng cần kiểm tra kỹ.

Người mua xe cũ nên trao đổi với người bán để kiểm tra kỹ các vị trí này, lật các gioăng cao su và nhìn kỹ các vị trí nối tiếp. Nếu có vết sơn loang hoặc khác màu, đó là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã bị sơn lại do người sơn xe trước đây đã không vệ sinh kỹ.

Kiểm tra vị trí nắp bình xăng, nắp capo và ốc vít

Nếu một chiếc ô tô bị tai nạn, va quệt cần được sơn lại phần thân xe bên ngoài, phần lớn các thợ sơn sẽ tháo nắp bình xăng và nắp capo để sơn các vị trí khác. Khi đó, các con ốc tại vị trí lắp đặt sẽ được tháo ra. Nên xem các vị trí con ốc này đã có dấu hiệu mở ra hay chưa, vị trí siết ốc của nhà sản xuất có còn khớp hay bị lệch,... để đánh giá tình trạng của xe.

Kỹ thuật viên sơn lại xe. Ảnh: Quang Đức Service.

Kỹ thuật viên sơn lại xe. Ảnh: Quang Đức Service.

Nếu các ốc đã có dấu hiệu mở ra, bị mòn các góc và không còn nguyên vẹn chứng tỏ nắp capo hoặc nắp bình xăng đã được tháo ra để sửa chữa, sơn lại hay bất kỳ một lý do nào đó. Người mua xe cần phải làm rõ chi tiết này để nắm lịch sử xe và cũng là một phần quan trọng trong quá trình trả giá khi mua.

Anh Nguyễn Tiến D. chia sẻ: "Việc một chiếc ô tô đã qua sử dụng được sơn, dặm lại sau nhiều năm vận hành là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều đơn vị bán xe cũ lại không trung thực trong việc chia sẻ thực trạng của sản phẩm bán ra, gây những ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng".

"Ngoài các cách trên để đánh giá nước sơn xe, người dùng khi mua xe cũ cũng nên làm một biên bản để đảm bảo tình trạng xe đúng như chia sẻ của các đơn vị bán hàng. Sau thời gian sử dụng, nếu phát hiện xe không đúng màu sơn như lời cam kết, người dùng có thể dùng biên bản này để khiếu nại đến đơn vị bán hàng cũng như cơ quan chức năng", thợ sơn Nguyễn Tiến D. nói.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn