Đến khám, điều trị, bệnh nhân không phải lo lắng vì tiền thuốc, viện phí

An SinhChủ Nhật, 10/10/2021 12:58:34 +07:00
(VTC News) -

Nhiều trường hợp rơi vào tình cảnh éo le khi phải điều trị với những bệnh chi phí lớn, vậy làm cách nào để người bệnh không phải lo lắng tiền thuốc, tiền viện phí?

“Xuất phát từ thực tiễn người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám, chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả, hỗ trợ về tài chính cho cả quá trình khám và điều trị. Trong khi đó còn nhiều người chưa tham gia BHYT, phải chi trả toàn bộ chi phí. Nhiều trường hợp rơi vào tình cảnh éo le khi phải điều trị với những bệnh chi phí lớn, thời gian điều trị kéo dài, khiến nhiều người bệnh không khỏi lo lắng”- Đây là những chia sẻ của đại diện Bệnh viện Đại học y Hải Phòng về thực trạng công tác khám, chữa bệnh trong thời gian vừa qua tại Bệnh viện. 

Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng là cơ sở khám chữa bệnh có trụ sở tại đường Lạch Tray (Ngô Quyền, Hải Phòng), được thành lập trên cơ sở phòng khám chuyên khoa của Trường Đại học Y Hải Phòng. 

Trong những năm qua, Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, đồng thời không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Từ tháng 10/2020, Bệnh viện đã đề xuất với Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Ngô Quyền được ký hợp đồng Đại lý thu BHXH, BHYT. Đến nay, Đại lý thu Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã tuyên truyền vận động gần 900 người tham gia BHYT, trong đó có 260 người mới tham gia, là một trong những đại lý có kết quả phát triển người tham gia BHYT cao nhất trong số các đại lý thu của BHXH quận Ngô Quyền.

Một trong những điểm mạnh của Đại lý thu tại Bệnh viện là những người được tư vấn đều đang có nhu cầu khám và điều trị, họ nhìn thấy ngay khoản tiền sẽ phải bỏ ra nếu không có thẻ BHYT. Ngược lại, nếu đã tham gia BHYT thì người bệnh sẽ không phải bỏ ra một khoản chi phí, bớt đi gánh nặng cho bản thân và gia đình, tạo tâm lý yên tâm khi điều trị. 

Đến khám, điều trị, bệnh nhân không phải lo lắng vì tiền thuốc, viện phí - 1

Người dân được tư vấn, hướng dẫn tham gia BHYT hộ gia đình ngay khi đến Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng khám, điều trị bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đoàn Thị Phước là cán bộ Phòng Tổ chức, trực tiếp làm cán bộ đại lý cho biết: “Bệnh nhân đến với chúng tôi dù có thẻ BHYT hay không đều được đón tiếp và điều trị ân cần, chu đáo, không có sự phân biệt. Với những người chưa có thẻ BHYT, khi được tư vấn họ đều tham gia vì thấy ngay lợi ích, ý nghĩa của tấm thẻ BHYT. Nhiều trường hợp đăng ký mua cho cả gia đình. 

Cơ quan BHXH quận cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ đại lý để tuyên truyền vận động nhân dân, đồng thời tổ chức truyền thông trực tiếp tới cán bộ, bệnh nhân ngay tại bệnh viện, vì thế nhận thức của người dân về chính sách BHYT của Nhà nước ngày càng được nâng lên”.

Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung đã mở rộng nhiều quyền lợi cho người tham gia. Cụ thể, từ 1/1/2016 người dân khi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế tuyến tương đương trên toàn thành phố mà không bị tính chi phí trái tuyến. 

Từ 1/1/2021, người đi khám bệnh vượt tuyến và nằm điều trị nội trú ở các bệnh viện cấp tỉnh được thanh toán 100% (trước đây chỉ được thanh toán 60%). Đối với người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh trái tuyến. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các bệnh nhân phải điều trị với chi phí lớn.

Đặc biệt khi các thành viên trong gia đình tham gia BHYT được giảm mức đóng từ người thứ 2, thứ 3, thứ 4 lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất nên sẽ tiết kiệm một khoản đáng kể nếu tham gia cho các thành viên trong gia đình. 

Đây cũng là một nội dung khuyến khích người dân tham gia BHYT, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Người dân cần tư vấn về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vui lòng liên hệ với cán bộ phụ trách qua đường dây nóng của BHXH quận Ngô Quyền (Hải Phòng) để được hỗ trợ theo số điện thoại: 0944003999 – Phó giám đốc BHXH Ngô Quyền Trịnh Thị Thanh Huyền.

Thanh Huyền
Bình luận
vtcnews.vn