Đèn giao thông ảo giúp giảm kẹt xe

XeChủ Nhật, 18/01/2015 08:10:00 +07:00

Một sáng kiến mới trong việc giúp giảm thiểu ách tắc giao thông bằng cách sử dụng những cột đèn tín hiệu giao thông ảo thay cho loại thông thường.

(VTC News) - Các nhà nghiên cứu từ trường đại học Carnegie Mellon mới đây đã đề xuất một sáng kiến mới trong việc giúp giảm thiểu ách tắc giao thông bằng cách sử dụng những cột đèn tín hiệu giao thông ảo thay cho loại thông thường.

"Công nghệ mới này sẽ lắp đặt một hệ thống đèn tín hiệu bên trong mỗi chiếc xe hơi, khi vào giao lộ hệ thống này tự động kích hoạt và báo hiệu xanh/đỏ/vàng trên bảng điều khiển, phù hợp với vị trí của từng xe" - Giáo sư Ozan Tonguz, một trong những nhà phát triển cho biết.

Công nghệ đèn tín hiệu ảo giúp chống kẹt xe
Công nghệ đèn tín hiệu ảo giúp chống kẹt xe 
Đặc biệt hơn, khi đã qua đoạn đường cần tránh xe, các cảm biến sẽ chuyển hệ thống sang chế độ tắt. Các nhà khoa học từ đại học Carnegie Mellon khẳng định phát minh của họ làm giảm được tới hơn 40% số vụ kẹt xe nếu nó được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể giảm thiểu được lượng khí các-bon thải ra không khí mỗi khi ách tắc xảy ra, giảm kẹt xe, giảm tai nạn giao thông và giảm thời gian chờ đợi của người dân.

"Cuộc cách mạng của chúng tôi có thể thay đổi mọi thứ. Bởi vì xe hơi sẽ có khả năng nói chuyện với nhau, người lái xe không cần tới các công trình phụ trợ giao thông như đèn tín hiệu để có thể hạn chế ùn tắc" - Giáo sư Tonguz nói.

Các nhà phát triển cũng tin tưởng công nghệ đèn tín hiệu ảo sẽ trả lại cho chúng ta thêm "thời gian cho cuộc sống" - "những giây phút bị mất đi" vì ách tắc giao thông.

Khánh Huy (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn