Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá. Sở GTVT Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe buýt ở mức 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc cự ly, loại vé và diện ưu tiên.
Cụ thể: giá vé lượt, cự ly dưới 15 km có mức tăng thấp nhất từ 7.000 lên 8.000 đồng; 15-25 km từ 7.000 lên 10.000 đồng; 25-30 km từ 8.000 lên 12.000 đồng; 30-40 km từ 9.000 lên 15.000 đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40 km là từ 9.000 lên 20.000 đồng.
Đối với vé tháng, Sở GTVT đề xuất mức tăng trung bình 40%. Cụ thể, giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến tăng từ 55.000 đồng lên 70.000 đồng, liên tuyến từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng.
Vé tập thể đi một tuyến từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng và liên tuyến từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng.
Lý giải cho đề xuất trên, Sở GTVT cho rằng từ năm 2014 đến nay (sau hơn 9 năm triển khai thực hiện) thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé hiện nay không còn phù hợp, thấp hơn so với mặt bằng thu nhập người dân.
“Theo thông tin từ một số khảo sát thì khả năng chi tiêu tối đa cho nhu cầu đi lại khoảng 10%. Vì vậy, khả năng chi trả trung bình cho nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội hiện nay khoảng trên 800.000 đồng/tháng nên việc điều chỉnh giá vé xe buýt hiện nay là phù hợp và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân”, Sở GTVT nêu.
Một nguyên nhân khác cũng được Sở GTVT đưa ra là chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014. Tăng giá vé xe buýt giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, đảm bảo khả năng cân đối ngân sách của thành phố.
Giai đoạn 2015-2019, ngân sách thành phố trợ giá xe buýt trung bình 1.370 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020-2022 khoảng 2.200 tỷ đồng/năm và năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.
Trước những lý do trên, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì thẩm định phương án điều chỉnh giá vé xe buýt trong tháng 12, áp dụng từ 1/1/2024.
Theo Sở GTVT Hà Nội, nếu tăng như đề xuất, doanh thu bán vé tăng khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm. Dự báo khi mới tăng giá vé, số khách có thể giảm, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu.
Năm 2014, khi điều chỉnh giá vé, hành khách đi vé tháng giảm 3% nhưng doanh thu tăng 15%, vé lượt giảm 10%, doanh thu tăng 20%.
Bình luận