• Zalo

Đề xuất hỗ trợ người trồng đào, quất ở Hà Nội bị ảnh hưởng bão Yagi

Tin nóngThứ Sáu, 04/10/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), người trồng đào, quất bị thiệt hại khoảng 64 tỷ đồng, đại biểu Lê Thị Thu Hằng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ người dân.

Tại phiên làm việc sáng 4/10, khi thảo luận về Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) chia sẻ, địa bàn quận có 65/99 ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/30 ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Riêng cây đào thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng, cây quất thiệt hại 25 tỷ đồng.

Quận Tây Hồ đã báo cáo đề xuất và gửi về Sở NN&PTNT hỗ trợ 60 triệu đồng/ha với hoa đào, 90 triệu đồng/ha với cây quất.

Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, đại biểu Lê Thị Thu Hằng cho biết Nghị quyết này quy định giao cho các địa phương, nên quận Tây Hồ hoàn toàn có điều kiện về ngân sách để áp dụng mức hỗ trợ phù hợp. Vì vậy, quận mong muốn có cơ chế để thực hiện hỗ trợ trong vụ đông xuân này.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng đề xuất tại kỳ họp.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng đề xuất tại kỳ họp.

“Áp lực là hỗ trợ người dân trên địa bàn sớm, kịp dịp Tết Nguyên đán, vì thế cần cơ chế của thành phố cho phép sử dụng ngân sách quận để hỗ trợ”, đại biểu Lê Thị Thu Hằng nêu.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, theo chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ, các địa phương đều khó khăn vì mức hỗ trợ thấp. Mức giá thấp nên Sở đã cùng các ngành chủ trì họp bàn giải pháp khắc phục ngay.

Sở tham mưu UBND thành phố 5 giải pháp đồng bộ, gồm hỗ trợ trực tiếp và các nội dung tạo điều kiện để có giải pháp. UBND thành phố có 5 quyết định hỗ trợ các địa phương ngay với số tiền 220 tỷ đồng; bổ sung ngay 1.200 tỷ đồng cho các quỹ để cho vay.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đại, theo Nghị quyết của Chính phủ, tất cả các mức hỗ trợ với cây trồng tối đa là 2 triệu đồng/ha; với vật nuôi tối đa 6 triệu đồng. Mức này rất thấp nên vừa qua Bộ NN&PTNT phối hợp Bộ Tư pháp sửa đổi Nghị định này; theo đó đề xuất mức hỗ trợ tối đa với cây trồng là 60 triệu đồng/ha.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại trao đổi về nội dung đại biểu nêu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại trao đổi về nội dung đại biểu nêu.

Sở đang căn cứ vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để xây dựng chính sách đồng bộ trong định hướng phát triển nông nghiệp, trong đó lồng nội dung chính sách hỗ trợ này vào, sẽ trình HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm.

Với nội dung quận Tây Hồ đề xuất, theo Nghị quyết của Chính phủ, địa phương sẽ chủ động bố trí ngân sách; thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại để thực hiện hỗ trợ.

Liên quan vấn đề này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, đề xuất của quận Tây Hồ là chính xác, đề nghị sớm xem xét cơ chế để quận kịp thời hỗ trợ bà con; đồng thời với các địa phương khác, HĐND thành phố cũng xem xét quyết nghị nội dung này.

Nhấn mạnh vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, về căn cứ pháp lý, UBND thành phố thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách và Nghị định 163 của Chính phủ. UBND thành phố đã rà soát, trình HĐND thành phố quyết định hỗ trợ sản xuất cây vụ đông, khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn thành phố. Hồ sơ trình nội dung trên đúng quy định, đúng thẩm quyền của HĐND thành phố và Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra cho thấy, hồ sơ trình đúng thẩm quyền.

Qua thảo luận, không chỉ có ý kiến của đại biểu Lê Thị Thu Hằng mà nhiều đại biểu, đặc biệt khối huyện nêu ý kiến, ngoài danh mục cây ngô, đậu tương thì còn hàng loạt cây sản xuất có giá trị hàng hóa cao, như cam canh, phật thủ, đào, quất bưởi cần cân nhắc xem xét.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị, UBND thành phố tiếp tục rà soát và khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và gửi đến HĐND thành phố sau khi có ý kiến thống nhất từ Ban Thường vụ Thành ủy. Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình hỗ trợ cho các cơ sở, người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3, cố gắng hỗ trợ ở mức tối đa, nhanh nhất.

“Đề nghị trình HĐND thành phố muộn nhất tại kỳ họp chuyên đề tháng 11/2024 để kịp thời hỗ trợ người dân ổn định sản xuất”, bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Bình luận
vtcnews.vn