Nội dung trên nằm trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, được Bộ GD&ĐT công bố, lấy ý kiến từ 22/8 đến 22/10. Dự thảo này nhằm thay thế Thông tư số 17 năm 2012 của Bộ GD&ĐT.
Dự thảo đưa ra 5 nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Trong đó, dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được phụ huynh đồng ý. Giáo viên không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
Dự thảo cho phép giáo viên được dạy thêm học sinh mà mình đang trực tiếp dạy học tại trường. Điều kiện, giáo viên phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.
Dự thảo cũng cho phép hiệu trưởng tham gia dạy thêm ngoài nhà trường cần báo cáo và được sự đồng ý của trưởng phòng GD&ĐT (với cấp trung học cơ sở), giám đốc sở GD&ĐT (đối với cấp trung học phổ thông).
Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.
Thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
Dự thảo cũng quy định, giáo viên không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.
Với những giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ không được dạy thêm, học thêm ngoài.
Về dạy thêm, học thêm trong nhà trường, dự thảo quy định, tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận.
Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông.
Nhà trường công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký học thêm.
Dự thảo yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Cơ sở dạy thêm công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Trước đó, tại Thông tư 17 năm 2012 quy định các trường hợp không được dạy thêm như: Không dạy thêm với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, thì không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, nhất là với học sinh đang dạy chính khóa.
Bình luận