• Zalo

Dấu hiệu nhận biết xe sử dụng xăng dởm

Tư vấnThứ Ba, 15/10/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Việc đổ phải xăng dởm, xăng kém chất lượng khiến ô tô gặp nhiều trục trặc bất thường.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết xe mua phải xăng dởm.

Khởi động khó, không khởi động được

Động cơ của các loại xe cần được cung cấp bởi nhiên liệu đúng chuẩn và không khí để đốt cháy, sinh công khiến xe di chuyển. Hiện tượng khó hoặc không khởi động được xe có thể là do dấu hiệu hệ thống lọc xăng bị tắc vì xăng bẩn bơm vào từ bình chứa.

Để động cơ hoạt động trở lại, tài xế cần phải hút toàn bộ xăng ra khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun, bơm nhiên liệu mới, bộ chế hòa khí và thay lọc xăng đúng cách.

Sử dụng phải nhiên liệu kém chất lượng khiến xe hay chết máy giữa đường. (Ảnh minh họa).

Sử dụng phải nhiên liệu kém chất lượng khiến xe hay chết máy giữa đường. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, cũng cần phải loại trừ một số nguyên nhân khác khiến phương tiện không khởi động được như hết ắc quy, hỏng nến...Nếu đã loại trừ được những nguyên nhân trên, chắc chắn tài xế phải xem xét bộ lọc xăng và chất lượng nhiên liệu cung cấp cho xe.

Xe giật cục hoặc lịm đi khi tăng ga

Nếu xe có biểu hiện giật cục hoặc lịm đi rồi chết máy khi tăng ga thì rất có thể là do bộ lọc nhiên liệu của động cơ không thể ngăn chặn được các tạp chất lạ chuyển đến kim phun trong buồng đốt động cơ. Hoặc trong xăng có nước khiến máy bị lim dần và chết giữa đường.

Vì khi buồng đốt động cơ phải “tiêu hóa” xăng bẩn sẽ không thể đốt cháy các tạp chất bị pha lẫn, trong đó có thể có cả nước lã. Sự đốt cháy bất thường này làm giảm sức mạnh và khả năng phản ứng của xe khiến xe giật cục.

Xe chết máy giữa chừng

Để vận hành hiệu quả và trơn tru, động cơ trên các phương tiện cần một nguồn cung cấp nhiên liệu đầy đủ, đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, nước lã, không đảm bảo tiêu chuẩn khi được bơm vào buồng đốt sẽ chiếm chỗ và hạn chế lưu lượng khí đến động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết, thậm chí là ngưng tụ, không cháy, từ đó khiến động cơ ngừng hoạt động, dẫn đến xe chết máy bất thình lình giữa đường.

Hiệu suất động cơ xe yếu dần

Động cơ của phương tiện xe cơ giới sử dụng phải xăng bẩn, xăng kém chất lượng nhưng vẫn có thể hoạt động vì tỷ lệ nhiên liệu đủ tiêu chuẩn nhiều hơn và áp đảo được lượng tạp chất bị pha trộn.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, hiệu suất của động cơ sẽ bị thay đổi theo hướng kém đi khi nhiên liệu đủ tiêu chuẩn cạn dần, đặc biệt là khi tài xế điều khiển xe di chuyển ở các cấp số khác nhau.

HÀ NAM(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn