Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, cuộn dây đánh lửa của ô tô có thể bị hỏng, khiến cho động cơ xe hoạt động kém hiệu quả.
Một cuộn dây đánh lửa sẽ tích tụ năng lượng để tạo ra tia lửa mạnh mẽ nhất. Ngọn lửa để tạo ra tia lửa phải được ra từ nguồn điện áp cao để đảm bảo lượng nhiên liệu trong xi-lanh của động cơ phải được đốt cháy tối đa.
Bằng cách tích lũy nguồn điện lên 50.000 - 75.000 V, một cuộn dây đánh lửa sẽ làm việc hiệu quả hơn 1 bộ phân chia. Nó giải phóng nguồn điện áp đến bugi sau khi nhận được tín hiệu từ bộ phân chia. Sau khi chạm tới bugi, tia lửa sẽ gây nổ hỗn hợp nhiên liệu trong xi-lanh.
Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa có vấn đề
Bugi sẽ không hoạt động nếu cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động. Điều này đồng nghĩa việc ô tô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh. Khi cuộn dây lửa bị hỏng, có thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu dưới đây:
Khí thải tăng đột biến
Tiếng ồn lớn từ động cơ
Vòng tua máy giảm
Đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng (mặc dù xăng vẫn còn)
Hiệu suất động cơ kém
Xe chạy không tải
Có nên thay tất cả cuộn dây đánh lửa cùng lúc?
Thường thì nên thay các bộ phận theo cặp nếu gặp phải hư hỏng, trục trặc. Tuy nhiên đối với cuộn dây đánh lửa thì không như vậy, chúng không đi theo cặp vì mỗi xi-lanh có đúng một cuộn dây đánh lửa. Vậy nên nếu một cuộn dây đánh lửa hư hỏng sẽ không ảnh hưởng đến các cuộn dây khác.
Nếu các cuộn dây cũ vẫn đang hoạt động tốt thì không nên thay vì cuộn dây mới có thể sẽ không tốt bằng dây cũ vì chưa được kiểm chứng.
Tốt nhất chủ xe nên thay tất cả các cuộn dây khi đã hoạt động được 190.000 - 240.000km. Điều này sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy tối đa, bảo đảm động cơ luôn hoạt động tốt nhất có thể.
Bình luận