- Là một đạo diễn trẻ nhưng mỗi bộ phim của anh luôn có yếu tố nước ngoài, nhiều người nói anh “chơi trội”, anh giải thích thế nào?
Có vài điều quan trọng gần như là bắt buộc để tạo nên thành công của một bộ phim. Điều đầu tiên, cần có một kịch bản tốt và tầm nhìn của kịch bản phải tốt. Điều thứ 2 bạn buộc phải có một ekip tốt.
Trên thế giới việc một bộ phim sản xuất có nhiều thành phần đến từ nhiều quốc gia là bình thường. Giống như chế tạo máy bay, thậm chí một chiếc ô tô thì linh kiện được cung cấp bởi hàng trăm nhà máy từ nhiều quốc gia khác nhau. Nó thể hiện tính chuyện nghiệp và xu thế hiện đại. Với phim của tôi, tôi luôn áp dụng cách làm việc này.
- Việc thuê chuyên gia quốc tế, bên cạnh vấn đề tiền bạc, anh còn phải chứng tỏ năng lực của mình để thuyết phục họ rằng, bộ phim của anh sẽ không phải là một vết nhơ trong sự nghiệp của họ. Anh đã làm thế nào?
Phần này đúng là rất quan trọng. Khi phim Cha cõng con đoạt giải “Phim xuất sắc nhất Châu Á” ở Iran, tôi đã tiếp cận nhiều ekip làm phim, thậm chí nhiều thành viên từng được đề cử Oscar sẵn sàng nói chuyện với tôi về công việc.
Khi bắt tay vào làm việc, họ thường nói thích hợp tác với tôi, bởi tôi luôn có ý tưởng sáng tạo khác biệt. Tôi phải thừa nhận rằng, với ekip nước ngoài đã có danh tiếng thì họ quan tâm đến bộ phim sẽ được đảm bảo bởi ai, đi xa đến đâu, rồi mới trao đổi đến kinh phí.
- Việc đó giúp anh quy tụ người giỏi nhưng những khác biệt văn hóa hoặc đơn giản gây trở ngại gì khi anh làm phim?
Đầu đầu tiên ekip phải hiểu rõ một quy trình sản xuất phim chuyên nghiệp ở mức cao nhất. Quy trình là mệnh lệnh, tạo ra sự ăn khớp trong công việc, mọi thành phần phải tuân theo. Điều thứ nữa là phải tìm được sự đồng hành về chuyên môn và khả năng sáng tạo tốt như nhau. Thêm nữa tất cả đều yêu công việc thì đến từ đâu cũng sẽ ăn ý.
- Anh đã vượt qua trở ngại nào để rồi vỡ ra được những điều quan trọng?
Ngày xưa, khoảng 10 hơn năm trước khi tôi xem một bộ phim hành động, tôi nghĩ đạo diễn phải giỏi võ hay diễn viên phải rất giỏi võ mới có thể thực hiện đánh hay, nhào lộn điêu luyện siêu phàm đến như thế, nhưng không phải.
Sau khi có cơ hội nói chuyện với các chuyên gia hành động Mỹ, Hàn Quốc, tôi nhận ra rằng, ngay cả diễn viên chính trong series phim Jason Bourne - từ một người không biết võ thuật cho đến hình ảnh một điệp viên quốc tế điêu luyện chỉ mất 5 đến 8 tuần tập với chuyên gia võ thuật điện ảnh.
Vì thế, tôi mới quyết định mời các đạo diễn võ thuật giỏi đến làm cho 578 để có một bữa tiệc hành động chinh phục khán giả. Nó không còn là điều ngoài tầm với.
- Điều này sẽ mang đến cơ hội gì cho các thành viên tham gia đoàn phim của anh?
Khi làm việc với nhau, mọi thành viên trong ekip sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng. Đó là điều kiện tốt để chúng ta có thêm nhân sự làm phim tốt bổ xung cho nguồn lực làm điện ảnh Việt Nam đang thiếu.
Chúng tôi sẽ mời nhiều gương mặt mới tham gia. Sau 578, tôi tin họ sẽ thành những ngôi sao hành động thế hệ mới.
- Nghe nói tiêu chuẩn của anh cho diễn viên thì hình thể cao lớn là điều kiện quan trọng nhất chứ không phải độ nổi tiếng của họ?
Hình thể và khả năng diễn xuất là tiêu chuẩn quan trọng nhất trong phim này, hầu hết tất cả các diễn viên phải có chiều cao từ 1,7m trở lên. Tôi muốn người Việt Nam cao lớn ở nhiều ý nghĩa.
Bạn hình dung khi các diễn viên hành động Mỹ hình thể cao lớn trong Fast & Furious, chỉ đặt họ vào giữa khuôn hình thôi đã thấy được sự hấp dẫn của trận đánh rồi. Có những thứ nó thuộc về nguyên tắc bất di bất dịch thì ta phải học.
Bây giờ làm phim có công nghệ hiện đại hỗ trợ, có ekip tốt, tôi đã học được các kỹ năng làm phim hành động hiện đại rồi vì thế phim hành động 578 xứng đáng được khán giả chờ đợi.
- Tuyển chọn diễn viên khắt khe như vậy nên mọi người luôn nghĩ anh là người cầu toàn và yêu cầu đáp ứng cao, anh nói sao?
Trong công việc làm qua loa cũng chẳng bao giờ ra cái gì huống chi là làm phim. Nếu thiếu tính quyết liệt hoặc không có yêu cầu gì đặc biệt thì bộ phim đó cũng sẽ nhàng nhàng.
Nếu cho tôi một ekip hay và điều kiện tốt, chắc chắn tôi sẽ phá vỡ nhiều giới hạn của phim.
Đạo diễn Lương Đình Dũng
Nguyên tắc làm việc của tôi là tôi phải hiểu rất rõ một vấn đề, hiểu rõ tôi sẽ làm và không bao giờ sai. Nếu anh không biết nguyên lý cấu tạo của một động cơ, thì anh sẽ chẳng biết nó hỏng ở đâu mà sửa. Phim cũng vậy, nó là một sản phẩm được tạo nên từ nhiều môn nghệ thuật và sự tổng hoà của nhiều thành phần. Vậy không nắm được nguyên lý của nó, anh không thể biết khâu nào cần gì thì khó có một phim tốt.
- Tự tin và rõ ràng như vậy, anh đặt đích đến cho mình là gì?
Tôi khát vọng chúng ta sẽ có thương hiệu điện ảnh thế giới đến từ Việt Nam, tại sao không? Cá nhân tôi, tôi muốn mình phải chinh phục được khán giả quốc tế qua những bộ phim của mình.
Tôi đã đọc về nhiều đạo diễn điện ảnh thế giới, những người giờ đây vừa nổi tiếng, vừa có hàng trăm, hàng tỷ USD. Đọc kỹ, xem phim và phân tích đường đi của họ, tất cả họ đều có chiến lược bài bản để chờ cơ hội bùng nổ. Tôi thừa nhận, tôi có kế hoạch cho mình ngay từ ngày bước chân vào đại học sân khấu năm thứ nhất.
- Anh có sợ người ta nói mình có một vài giải thưởng quốc tế mà sinh ra tự kiêu?
Khi nói một điều gì thể hiện sự tự tin thì người khác sẽ cho là không thực tế. Còn nói một điều gì thiếu tự tin thì sẽ bị cho là tự ti.
Còn tôi, nếu cho tôi một ekip hay và điều kiện tốt, chắc chắn tôi sẽ phá vỡ nhiều giới hạn của phim.
Bình luận