Đảo chính tại Niger: Căn cứ Pháp chỉ còn đủ lương thực trong vài ngày

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/09/2023 07:47:29 +07:00

Ngày 21/9, Truyền hình Al Arabia dẫn nguồn tin cho biết, lực lượng Pháp đồn trú trong 3 căn cứ ở Niger chỉ còn đủ lương thực dùng cho không quá một tuần nữa.

Một số binh sĩ Pháp đang có mặt Niger khi liên lạc với người thân ở trong nước đã cho biết, cuộc sống của các binh sĩ trong căn cứ ở Niger hiện rất khó khăn. Từ nhiều ngày qua, các binh sĩ chủ yếu ăn đồ đông lạnh và số lượng đồ ăn cũng còn rất hạn chế, chỉ đủ cho vài ngày nữa.

Pháp hiện đang duy trì khoảng 1.500 binh sĩ đồn trú tại 3 căn cứ ở Niger theo các thỏa thuận đã kí từ nhiều năm trước với chính quyền Niger. Trong đó, lớn nhất là căn cứ Barkhane nằm gần sân bay thủ đô Niamey. Từ nhiều tuần qua, căn cứ này nằm dưới sự phong tỏa chặt chẽ của hàng trăm binh sĩ, cảnh sát cùng những người biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp ở Niger.

Binh sỹ Niger bảo vệ bên ngoài căn cứ Pháp ở Niamey (Ảnh: AFP)

Binh sỹ Niger bảo vệ bên ngoài căn cứ Pháp ở Niamey (Ảnh: AFP)

Binh sĩ Pháp đồn trú tại căn cứ này hoàn toàn không thể ra ngoài mua lương thực hay hàng hóa. Toàn bộ các xe di chuyển vào khu vực này đều bị khám xét kỹ càng. Dự kiến, Chủ nhật tới đây (24/9), căn cứ này sẽ bị cắt nguồn cung cấp điện, làm gia tăng thách thức với các binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây.

Cũng theo nguồn tin, hai căn cứ nhỏ khác mà binh sĩ Pháp đồn trú ở phía Tây Niger gần ngã 3 biên biên giới với Mali và Burkina Faso, cũng trong tình cảnh tương tự, đang bị chính quyền quân sự Niger phong tỏa chặt chẽ, hoàn toàn không thể tiếp cận nguồn cung lương thực từ bên ngoài.

Pháp là quốc gia phương Tây phản đối mạnh mẽ nhất cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Niger Mohammed Bazoum trong đêm 26/7 vừa qua. Paris không công nhận chính quyền quân sự do phe đảo chính lập ra, dẫn đến việc lực lượng này tuyên bố hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận hợp tác an ninh và quân sự với Paris, đồng thời yêu cầu Pháp phải rút Đại sứ và toàn bộ lực lượng về nước.

Ngoài các căn cứ quân sự có binh sĩ Pháp đồn trú, tòa nhà Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey cũng đang bị các binh sĩ, cảnh sát và người biểu tình Niger phong tỏa từ nhiều tuần qua. Nhiều nhà phân tích lo ngại tình trạng căng thẳng kéo dài hiện nay xung quanh các căn cứ quân sự và tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Niger có thể dẫn đến những cuộc đụng độ nguy hiểm ngoài tầm kiểm soát giữa người biểu tình quá khích và các binh sĩ Pháp đang bảo vệ các cơ sở này.

PV(VOV-Cairo)
Bình luận
vtcnews.vn