Đám cưới trong vũ trụ ảo diễn ra thế nào?

Khám pháThứ Bảy, 11/12/2021 10:46:00 +07:00
(VTC News) -

Một cặp đôi ở Mỹ thực hiện tổ chức đám cưới ảo để những người không đến được đám cưới trực tiếp có thể tham gia.

Vào cuối tuần nghỉ Lễ lao động (Mỹ), cặp đôi Traci Gagnon và Dave Gagnon, hay nói đúng hơn là hình ảnh kỹ thuật số (avatar) của họ - tham dự một lễ cưới ảo. Dịch vụ được Virbela, công ty chuyên xây dựng môi trường làm việc, học tập và sự kiện ảo cung cấp.

Trong đám cưới trang trọng, avatar của Traci bước vào lễ đường. Sau nghi lễ, avatar của bạn thân Dave lên sân khấu nói lời chúc mừng. Rồi avatar của hai cô bé mang nhẫn và mang hoa nhảy trong “hội trường” ảo.

Đám cưới trong vũ trụ ảo diễn ra thế nào? - 1

Chuẩn bị cho đám cưới trong vũ trụ ảo, Dave và Traci Gagnon đã tạo hình đại diện dựa trên ảnh thật và trang phục họ mặc trong buổi lễ trực tiếp. (Ảnh: NY Times)

Vẫn chưa rõ việc nhập vai trong thế giới ảo – mà giờ đây được gọi là “metaverse” (vũ trụ ảo) sẽ ảnh hưởng đến một đám cưới truyền thống thế nào. Nhưng theo các chuyên gia, việc tổ chức sự kiện ảo sẽ đem đến thêm rất nhiều lựa chọn cho người dùng.

Chi phí cao

Cặp đôi Gagnon cưới bằng cả hai hình thức. Họ cưới trực tiếp ngày 4/9 tại khách sạn Atkinson Resort & Country Club ở New Hampshire, và tổ chức đám cưới ảo với Virbela cho những người không đến được đám cưới trực tiếp.

Khách của buổi lễ ảo tham dự qua máy tính, cần tải phần mềm và tạo avatar như cô dâu chú rể.

Traci và Dave làm việc ở cùng một công ty thường xuyên sử dụng các hình thức làm việc ảo. Dù làm việc cùng công ty, phải thông qua một sự kiện trực tuyến năm 2015, avatar của họ mới gặp nhau.

Để có đám cưới tại hội trường ảo, cặp Gagnon đã gửi ảnh của chính họ và phong cách trang trí đám cưới ưa thích cho nhóm tổ chức sự kiện và kỹ sư phần mềm của Virbela. Sau đó, những chi tiết được cá nhân hóa như hoa, thiên đường và hình ảnh các địa điểm mô phỏng được tích hợp vào buổi lễ ảo.

Patrick Perry, giám đốc kinh doanh sự kiện và quan hệ đối tác của Virbela, cho biết chi phí tổ chức một sự kiện trong metaverse "phụ thuộc vào những gì bạn muốn". Ông nói thêm, "nếu cần kỹ sư xây dựng một phòng khiêu vũ hoặc một cái gì đó tương tự, chi phí tăng lên từ vài nghìn USD đến hơn 10.000 USD”.

Tuy nhiên, công ty cho biết, khi nhiều vũ trụ ảo được xây dựng hơn, các cặp đôi sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn từ những phiên bản đã thiết kế trước.

Còn theo Traci, nếu thuê địa điểm tổ chức hôn lễ tương đương ở ngoài, cô có thể tiêu tốn 30.000 USD.

Đám cưới trong vũ trụ ảo diễn ra thế nào? - 2

Virbela đã kết hợp các chi tiết và hình ảnh được cá nhân hóa vào buổi lễ ảo của cặp Gagnon. (Ảnh: NY Times)

Xu hướng kết hợp cả hai hình thức

Các đám cưới trong vũ trụ ảo tại Mỹ hiện chưa được pháp luật công nhận (kể cả đám cưới trực tuyến bằng hình thức hội nghị video, mà nhiều tiểu bang nước này đã cho phép tổ chức trong thời điểm cao điểm đại dịch). Dù vậy, với vũ trụ ảo, các cặp đôi có thể thoải mái sáng tạo, theo các chuyên gia.

“Không có giới hạn nào với hình thức này”, Sandy Hammer, nhà sáng lập Allseated, công ty tạo ra công cụ số hóa cho các đám cưới nói.

Ví dụ, đám cưới trong vũ trụ ảo có thể có danh sách khách mời lên tới hàng nghìn người, và quà tặng cảm ơn, thay vì những món quà thông thường, có thể có cả NFT (hay non-fungible token, một loại tài sản kỹ thuật số). Địa điểm tổ chức lễ cưới có thể ở trên vũ trụ, hoặc sáng ở Italy, tối ở Paris.

Nathalie Cadet-James, một người tổ chức đám cưới làm việc tại Miami, cho biết cô đang cảm thấy hào hứng và tưởng tượng đến việc vai trò của mình sẽ thay đổi như thế nào với đám cưới vũ trụ ảo. “Tôi nghĩ lúc đó tôi sẽ giống như một nhà sản xuất hoặc đạo diễn phim. Tôi sẽ có thể tạo ra một không gian được phóng đại, có hoa nở ra từ mặt đất khi bạn bước vào chẳng hạn. Tôi sẽ có thể thêm những yếu tố ngẫu hứng và hư cấu vào”.

Tất nhiên để làm được những điều này, đám cưới sẽ cần đến các các kĩ sư phần mềm, mà không phải ngân sách thông thường nào cũng đủ chi trả.

Hammer cho biết, Allseated vẫn chưa gặp cặp đôi nào chỉ tổ chức đám cưới trong vũ trụ ảo. Theo cô, một sự kiện kết hợp cả hai hình thức thực-ảo là lựa chọn thực tế hơn, vì tính pháp lý và cũng vì các cặp vợ chồng muốn có cả hai loại trải nghiệm.

Cô dâu nhà Gagnon cũng nghĩ vậy. Cô vừa muốn trải nghiệm đám cưới trực tiếp vừa muốn có đám cưới trong vũ trụ ảo vì mức độ kết nối của nó. Đám cưới ảo giúp cô có kỷ niệm với những người không tham dự được trực tiếp, và cảm giác nhập vai cũng thỏa mãn hơn so với Zoom.

“Làm cô dâu trong vũ trụ ảo cũng có những cái lợi khác. Ví dụ như tôi luôn giữ được dáng”, cô cười nói.

Phương Anh(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp