Trả lời VTC News, Toyota Việt Nam cho biết: liên quan đến bê bối an toàn của 64 mẫu xe, gồm gần 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota, trên thị trường Việt, có một mẫu xe bị ảnh hưởng là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).
Toyota Việt Nam đã chủ động tạm dừng việc chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý, để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe, hãng chỉ ngừng giao 1 mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio MT.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có một sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. "Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam", thông tin của Toyota Việt Nam nêu.
Toyota Việt Nam cũng cho rằng việc hãng này ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT kể từ ngày 21/12 là một bất thường về mặt thủ tục chứng nhận xe tại nước ngoài. Tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.
Toyota Việt Nam cho biết, dựa trên tiền đề đã báo cáo cho Ủy ban bên thứ ba, Daihatsu đã tiến hành kiểm tra nội bộ khoảng 900.000 hạng mục đã được phê duyệt cho 64 mẫu xe hiện tại (đang được sản xuất và phát triển ở Nhật Bản và nước ngoài). Để đảm bảo xe đạt tiêu chuẩn an toàn, công ty đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật, thử nghiệm và xác nhận rằng tất cả các mẫu xe đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành theo yêu cầu của pháp luật và quy định.
Quy trình kiểm tra và kết quả được kiểm tra và xác nhận bởi TUV, một cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập. Ủy ban bên thứ ba cũng không đề cập đến bất kỳ vấn đề nào liên quan đến vận hành.
"Dựa trên thử nghiệm này và xác nhận của bên thứ ba, chúng tôi tin rằng không có bất cứ vấn đề nào liên quan đến chất lượng hay an toàn của xe. Tất cả các phương tiện đang lưu hành trên đường có thể được sử dụng mà không phải lo lắng. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào gây ra bởi vấn đề về thủ tục này", Toyota Việt Nam nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 20/12, công sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota - Daihatsu, cho biết sẽ tạm dừng xuất xưởng tất cả các loại xe vô thời hạn sau khi phát hiện thêm nhiều điểm bất thường trong khâu kiểm tra an toàn.
Hồi tháng 4, Daihatsu thừa nhận gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm với bốn mẫu xe, liên quan tổng cộng 88.000 xe được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia vào năm 2022 và 2023.
Một ủy ban độc lập được thành lập để điều tra. Cuộc điều tra phát hiện những điểm bất thường liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.
Ủy ban điều tra cũng phát hiện ra những điểm bất thường trong các hạng mục thử nghiệm, ngoài các hành vi sai trái được tìm thấy trước đó có liên quan đến các bộ phận cửa và thử nghiệm va chạm bên hông.
Nhận định về sự việc này, chuyên gia ô tô - kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết tại Việt Nam cũng xuất hiện một số mẫu xe sử dụng phụ tùng hoàn toàn của Daihatsu nhưng lại được gắn logo Toyota để chào bán cho khách hàng.
"Tôi đã từng đích thân xử lý một chiếc xe mang thương hiệu Toyota Veloz bị tai nạn vào 2 năm trước. Trong quá trình xử lý tôi khá bất ngờ khi chiếc xe mang hoàn toàn phụ tùng của Daihatsu nhưng lại được gắn logo của Toyota đến chào bán cho khách hàng. Sau đó tôi cũng đã lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng", kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.
Theo ông Tạch, việc hãng Toyota bán sản phẩm của Daihatsu nhưng lại gắn logo Toyota và không thông báo rõ cho khách hàng có thể khiến nhiều người hiểu nhầm đây là sản phẩm của Toyota, việc này chưa thực sự đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng.
"Trên thế giới có nhiều hãng ô tô mua lại các thương hiệu khác làm công ty con. Tuy nhiên họ sẽ giữ nguyên thương hiệu cho những chiếc xe này chứ không thay logo của hãng. Có thể kể đến Tập đoàn Huyndai mua lại thương hiệu KIA, nhưng những chiếc xe được thương hiệu này sản xuất vẫn gắn logo KIA chứ không phải Huyndai", ông Tạch nói.
Liên quan đến thông tin Toyota Việt Nam thông báo chỉ có một mẫu xe Avanza Premio MT tại thị trường Việt Nam liên quan đến bê bối này và tạm ngừng giao cho khách hàng, kỹ sư Lê Văn Tạch đặt câu hỏi: "Điều này khiến tôi nghi ngờ bởi chẳng lẽ những xe sản xuất cho thị trường Việt Nam lại có tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao hơn cho thị trường Thái Lan và nhiều nước khác? Tôi đề xuất cơ quan quản lý như Cục Đăng Kiểm Việt Namchủ động làm rõ vấn đề này".
Bình luận