Đại sứ Nga: Mỹ tìm cách thanh lý vũ khí cũ ở Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/07/2023 11:49:32 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói Washington đang sử dụng Ukraine để thanh lý số vũ khí cũ khi không bổ sung vào kho dự trữ số bom chùm gửi đến Kiev.

"Quyết định này cho thấy thái độ của Mỹ đối với Ukraine. Washington muốn sử dụng Kiev để thanh lý vũ khí cũ của mình, biến phần đất giàu có và màu mỡ một thời của Liên Xô thành nơi không thể sinh sống được. Bom chùm chưa nổ của Mỹ sẽ nằm rải rác trên lãnh thổ này", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói.

Theo Đại sứ Anatoly Antonov, dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về việc tăng cường khả năng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine, song thực chất "Mỹ đang vi phạm các nguyên tắc đạo đức cơ bản, đổ chất thải chết người lên Ukraine”.

Mỹ công bố kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine vào hôm 7/7. (Ảnh: AP)

Mỹ công bố kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine vào hôm 7/7. (Ảnh: AP)

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 16/7 cho biết Washington không có kế hoạch bổ sung kho dự trữ bom chùm mà nước này đang gửi tới Ukraine. 

Mỹ công bố kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine vào ngày 7/7. Tuy nhiên, Liên hợp quốc và một số đồng minh của Washington phản đối quyết định này. Nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng không đồng tình với kế hoạch của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo bom chùm của Mỹ cung cấp cho Kiev sẽ kéo dài xung đột.

Mỹ và các đồng minh đã đổ vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD vào Ukraine kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2/2022, đồng thời áp đặt lệnh cấm vận kinh tế trên diện rộng đối với Moskva. 

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn 500 ngày và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn