• Zalo

Đại sứ Mỹ: Phát triển lao động tay nghề cao, Việt Nam sẽ hấp dẫn đầu tư

Chuyển đổi sốThứ Năm, 03/10/2024 12:37:34 +07:00Google News
(VTC News) -

Đại sứ Knapper bình luận, các nỗ lực và chính sách hợp tác giáo dục ngày càng giúp lực lượng lao động Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của tương lai.

Bên lề Triển lãm giáo dục Mỹ Mùa thu 2024 chiều 2/10, Đại sứ Mỹ Marc Knapper trả lời báo chí xung quanh những tiềm năng của lực lượng lao động Việt Nam. Đại sứ cho rằng, với những nỗ lực của Việt Nam và sự hợp tác với các quốc gia khác như Mỹ, một trong những lý do đang khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn như một điểm đến đầu tư là nhờ lực lượng có tay nghề cao. Và xu hướng này sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ.

“Ví dụ khi bạn nhìn vào quyết định gần đây của Việt Nam về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức thứ hai, điều đó sẽ giúp tạo ra một lực lượng lao động sẵn sàng làm việc tại các công ty nước ngoài đang đầu tư vào đây, bao gồm các công ty công nghệ cao, công ty dịch vụ, công ty sản xuất”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đại sứ cũng lấy dẫn chứng việc Việt Nam hợp tác giáo dục với các đối tác khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, EU, đưa các chương trình đào tạo nước ngoài và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam. “Đại học Fulbright Việt Nam là một ví dụ tuyệt vời về nền giáo dục theo phong cách Mỹ ngay tại Việt Nam. Hay các bạn có những trường như RMIT từ Australia, British University từ Anh,...”

Theo Đại sứ, những mô hình hợp tác như thế này trong tương lai sẽ tiếp tục gia tăng và có thể có thêm các trường học Mỹ đặt cơ sở tại Việt Nam. Ngoài ra, số lượng người Việt trẻ đến Mỹ và người Mỹ trẻ đến Việt Nam cũng sẽ gia tăng, tiếp tục góp phần xây dựng các cầu nối giữa hai nước.

Một xu hướng khác ông Knapper đề cập là việc người Việt trẻ tiếp cận giáo dục Mỹ thông qua các nền tảng trực tuyến và các công ty công nghệ lớn, như Amazon, Google, Meta, những nền tảng đang cung cấp hàng loạt chương trình đào tạo và chứng chỉ trực tuyến trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Google vừa qua thông báo họ đã cung cấp quỹ (1,5 triệu USD) cho trường Đại học Fullbright Việt Nam để phục vụ nghiên cứu và giáo dục về trí tuệ nhân tạo (AI). Đại học Tiểu bang Arizona Mỹ cũng sẽ hợp tác với các trường đại học Việt Nam như Đại học Quốc gia để phát triển chương trình giảng dạy phù hợp cho lực lượng lao động công nghệ cao. Hay Vin University của Việt Nam có quan hệ đối tác với Đại học Pennsylvania,... cùng rất nhiều mô hình tương tự, hứa hẹn đem đến thêm nhiều cơ hội cả về giáo dục và việc làm cho sinh viên Việt Nam trong tương lai.

Triển lãm giáo dục Mỹ được tổ chức thường niên, tập trung đại diện các trường đại học, cao đẳng và cơ sở giáo dục trên khắp nước Mỹ, nhằm gặp gỡ và cung cấp thông tin cho phụ huynh, học sinh Việt Nam quan tâm tới giáo dục Mỹ. Chương trình do Văn phòng Giáo dục Mỹ EducationUSA, trực thuộc phòng Văn hóa – Thông tin, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức.

Bình luận
vtcnews.vn