Đại sứ Mỹ Knapper chúc mừng năm mới bằng tiếng Việt

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 31/12/2022 14:48:00 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper vừa có bài phát biểu ấn tượng bằng tiếng Việt nhìn lại những thành tựu của quan hệ song phương giữa hai nước trong năm 2022.

Ngày 31/12, trong đoạn video gửi lời chúc mừng năm mới 2023 đến người dân Việt Nam được Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội chia sẻ, Đại sứ Mỹ Marc Knapper nhấn mạnh năm đầu tiên của đại sứ tại Việt Nam là một năm thật bận rộn và hai nước đã đạt được nhiều thành tựu tuyệt vời trong năm 2022.

Đại sứ Mỹ Knapper chúc mừng năm mới 2023 bằng tiếng Việt. (Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội)

"Một năm mới đang đến gần, phái đoàn ngoại giao Mỹ rất vui mừng được đón năm mới cùng bạn bè, gia đình và các đối tác Việt Nam. Năm đầu tiên của tôi với tư cách là đại sứ thật bận rộn, nhưng cùng nhau chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu tuyệt vời trong năm 2022", Đại sứ Knapper phát biểu bằng tiếng Việt trong đoạn video.

Đại sứ Mỹ Knapper chúc mừng năm mới bằng tiếng Việt - 1

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trong đoạn video gửi lời chúc mừng năm mới 2023 đến người dân Việt Nam. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội)

Đại sứ Marc Knapper cho biết hai bên đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ và trao đổi hiệu quả giữa các cấp lãnh đạo và đoàn cấp cao của hai nước.

Cũng theo Đại sứ Knapper vào tháng 5/2022, Việt Nam đã trở thành 1 trong 14 thành viên sáng lập của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF). Mỹ mong đợi những đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng mạnh mẽ sự quản trị và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Ông Knapper cũng nhắc đến giao lưu giữa nhân dân, bao gồm việc các tình nguyện viên Chương trình Hòa bình (Peace Corps) đến Việt Nam dạy tiếng Anh và số du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Một điểm đáng chú ý nữa trong quan hệ hai nước là hợp tác chống biến đổi khí hậu, điển hình là một dự án trị giá 36 triệu USD nhằm giúp đẩy nhanh việc chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

"Những thành quả hợp tác tuyệt vời trên nhiều lĩnh vực này là minh chứng cho việc Mỹ và Việt Nam đang hợp tác một cách chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách nhất. Tôi rất nóng lòng chờ đón những thành quả mà chúng ta sẽ cùng đạt được trong năm 2023. Chúc mừng năm mới!", Đại sứ Knapper bày tỏ trong đoạn cuối của video.

Đại sứ Knapper đến Việt Nam vào cuối tháng 1/2022, trong giai đoạn Việt Nam bắt đầu mở cửa và thích ứng với COVID-19 theo trạng thái bình thường mới.

Ông Knapper từng làm việc ở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam từ năm 2004 đến 2007 nên am hiểu về đất nước và con người Việt Nam.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn