Dải phân cách cứng: Nguy hiểm chết người!

Thời sựThứ Ba, 26/11/2013 07:06:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do đâm vào dải phân cách cứng khiến dư luận nghi hoặc "phải chăng chính dải phân cách cứng là thủ phạm"?

(VTC News) – Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra do đâm vào dải phân cách cứng  khiến dư luận nghi hoặc "phải chăng dải phân cách cứng chính là thủ phạm cực nguy hiểm"?

Sau hơn 2 năm triển khai phân làn, tình trạng giao thông ở nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn rất hỗn loạn.

Ngày 24/9, trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng, nhiều cử tri đã bày tỏ những bức xúc về dải phân cách cứng, phân làn giao thông gây ra nhiều tai nạn thương tâm. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo Sở giao thông vận tải đánh giá tình hình, xem xét nếu dải phân cách cứng không phù hợp thì dỡ bỏ.
Trước đó, ngày 20/9/2011, Hà Nội lại có đợt thí điểm phân làn giao thông trên phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, Giải Phóng. Ngành giao thông Hà Nội chi ra khoản kinh phí hơn 23 tỷ đồng. Như vậy, đến nay đã hơn 2 năm kế hoạch phân làn giao thông được triển khai.
Giao thông Hà Nội vấn hỗn loạn dù có phân làn giao thông
Giao thông Hà Nội vấn hỗn loạn dù có phân làn giao thông

Thời điểm bắt đầu triển khai phân làn, Sở giao thông vận tải Hà Nội tổ chức đông đảo lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đứng ở các tuyến đường để hướng dẫn người dân đi đúng làn đường, trở thành một nét đẹp trong văn hóa giao thông Thủ đô.
Nhưng khi các cán bộ TTGT rút đi, các tuyến phố phân làn kiểu mẫu trở nên hỗn loạn, xe máy ngang nhiên đi vào làn ô tô, phóng nhanh vượt ẩu. Và cho đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, việc phân làn vẫn không mang lại hiệu quả rõ rệt và có thể xem như đã thất bại.
Giao thông Hà Nội vấn hỗn loạn dù có phân làn giao thông
Bằng chứng của điều đó là trên các tuyến phố được triển khai phân làn như: Giải Phóng, Trần Khát Chân, Phố Huế, Đại Cồ Việt, Xã Đàn... tình trạng giao thông không được cải thiện. Dù đã cắm đầy đủ biển báo, có dải phân làn, song vẫn có rất nhiều người điều khiển xe máy đi lấn làn.

Đặc biệt trong khung giờ cao điểm, tình hình giao thông lại càng trở nên phức tạp hơn. Xe máy không tuân thủ làn đường của mình, lấn làn, đi sai làn, cắt ngang đầu ô tô, thậm chí nhiều người vô ý thức còn đi ngược chiều, làm rối loạn giao thông.
Các dải phân cách hư hỏng, cản trở giao thông

Cùng với đó là nhiều vụ tai nạn, va chạm do đâm vào giải phân cách, biển báo giữa đường. Đó là chưa kể đến hàng loạt vụ va quệt khác mà nguyên nhân đến từ các dải phân làn đường, người nhẹ thì bị xước chân xước tay, nặng thì sứt đầu mẻ trán...
Việc chi hàng chục tỷ đồng không mang lại hiệu quả đã khiến dư luận hoài nghi về tính khả thi của chủ trương này. Có lẽ, đã đến lúc Hà Nội cần xem xét một cách nghiêm túc, khách quan về hiệu quả của việc phân làn giao thông.


H.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn