Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Thời sựThứ Tư, 01/10/2014 04:50:00 +07:00

(VTC News) - Với chủ đề 'Mục đích toàn cầu và lợi ích địa phương', Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-21/11.

(VTC News) - Với chủ đề 'Mục đích toàn cầu và lợi ích địa phương', Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-21/11/2015 với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự.

Theo đó, ngày 30/9, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác gồm Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEAMSEA ) về công tác tổ chức Đại hội Biển Đông Á 2015.

Đà Nẵng, sự kiện, Đại hội, biển, Đông Á, lần thứ 5, Việt Nam
Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-21/11/2015 với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự. 

Theo dự kiến, Đại hội sẽ có sự tham gia của khoảng 500 đại biểu khách mời quốc tế đến từ 12 nước thành viên và 300 đại biểu trong nước bao gồm quan chức cấp cao của Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và đại diện các địa phương của các nước trong khu vực và quốc tế tham dự sự kiện này.


Đại hội dự kiến diễn ra với các hoạt động chính gồm: Đánh giá công tác quản lý vùng bờ, vùng biển tại khu vực; Thảo luận nghiên cứu thành công của các nước trong công tác quản lý vùng bờ; Hội nghị quốc tế về các vấn đề thiết yếu vùng ven biển; Diễn đàn Bộ trưởng về chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á lần thứ 5; Cuộc họp quan chức cao cấp Chính phủ; Cuộc họp Hội đồng đối tác biển Đông Á thảo luận các chương trình, chính sách thực hiện chiến lược phát triển vùng bờ biển Đông Á...

Ngoài các hoạt động chính, Đại hội lần này có các hoạt động như: Gặp gỡ, đối thoại với chính quyền địa phương; Đối thoại với các nhà khoa học; Đối thoại với thanh niên.

Đặc biệt, Đại hội lần thứ 5 này có sự tham dự của các nhà đầu tư, các đối tác của khu vực nhằm thu hút đầu tư và phát triển bền vững cho khu vực.


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Adrian Stephen Ross, Giám đốc điều hành PEMSEA cho rằng: “Đại hội biển Đông Á năm 2015 sẽ là cơ hội lớn để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh với các nước trong khu vực và thế giới. Đồng thời thể hiện thành tựu mà Đà Nẵng đã đạt được khi thụ hưởng sự hỗ trợ từ quỹ trong công tác quản lý và khai thác vùng bờ trong thời gian qua”.

Đại hội biển Đông Á được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, luân phiên tại các quốc gia thành viên. Đến nay, Đại hội đã tổ chức được 4 lần: Lần thứ nhất vào năm 2003 tại Malaysia, lần thứ 2 vào năm 2006 tại Trung Quốc, lần thứ 3 vào năm 2009 tại Philippines, lần thứ 4 vào năm 2012 tại Hàn Quốc.

Đà Nẵng, sự kiện, Đại hội, biển, Đông Á, lần thứ 5, Việt Nam
Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 có chủ đề 'Mục đích toàn cầu và lợi ích địa phương'  là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư 

Qua các lần tổ chức, Đại hội biển Đông Á đã trở thành diễn đàn mang tầm khu vực và quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tăng cường quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực và quốc tế. Chương trình nghị sự của Đại hội biển Đông Á 2015 sẽ tập trung vào vấn đề phát triển bền vững biển Đông Á sau năm 2015 và các năm tiếp theo nhằm góp phần đạt được mục tiêu toàn cầu về phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao quyết định của ban tổ chức khi chọn Đà Nẵng làm nơi diễn ra Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015. Đồng thời cam kết sẽ nỗ lực, tạo điều kiện tốt nhất để Đại hội diễn ra thành công.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn