Thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại tổ vào chiều 8/11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã góp ý kiến về việc dạy và học ngoại ngữ.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng ngoại ngữ rất quan trọng. Nếu từ cấp 1, cấp 2 được tiếp xúc ngoại ngữ sớm thì càng quý giá.
Nhưng sau mấy chục năm đổi mới, phát triển trình độ ngoại ngữ của Việt Nam vẫn rất hạn chế. Vì vậy, ông Nghĩa cho rằng phải để học sinh tiếp cận ngoại ngữ càng sớm càng tốt, cần tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.
Ông Nghĩa cũng cho rằng, lâu nay chúng ta bỏ bê học nói, đặc biệt, "nói ngọng sẽ ảnh hưởng tới viết, thuyết trình và ảnh hưởng cả uy tín một nền giáo dục".
Thậm chí, vị đại biểu TP.HCM còn nêu hiện tượng "có người bằng cấp cao nhưng nói ngọng, viết sai chính tả". Vì thế, ông Nghĩa cho rằng phải giải quyết xong vấn đề nói ngọng khi học sinh hết tiểu học.
"Hồi tôi đi học, bạn nào ngọng bị cô giáo yêu cầu tập đọc trước cả lớp. Cháu tôi nói ngọng bèn cho đi học lớp chữa nói ngọng để nói chuẩn trở lại", đại biểu Nghĩa dẫn chứng.
Bên cạnh đó, ông Nghĩa cho rằng phải tăng cường dạy đạo đức cho học sinh.
"Đạo đức mà xuống cấp thì giáo dục thất bại. Dù giáo dục tiên tiến đến đâu mà đạo đức có vấn đề thì giáo dục không ổn", đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.
Vì thế, theo ông Nghĩa, Luật Giáo dục dứt khoát phải giải quyết được câu chuyện đạo đức. Ngoài ra, Luật Giáo dục cũng cần thiết kế làm sao giáo dục học sinh "thích làm người tử tế, thay vì thích làm người giàu".
"Luật Giáo dục cần đưa điều này vào, đề cao lòng yêu thương con người, yêu mến sự tử tế", vị đại biểu TP.HCM nhấn mạnh.
Cũng góp ý cho Luật Giáo dục, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) kiến nghị cần có quy định cụ thể về việc thực nghiệm, thí điểm những mô hình mới.
Ông Phương dẫn ví dụ vừa qua chương trình công nghệ giáo dục thí điểm 40 năm vẫn chưa kết luận là còn thí điểm hay không. Có thầy cô dạy ca ngợi, người khác lại không đồng tình vì cho rằng việc dạy như vậy triệt tiêu sáng tạo của giáo viên.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) nhận xét việc đưa phương pháp dạy tiếng Việt theo công nghệ vào giáo dục đại trà có nhiều ưu điểm tích cực.
Tuy nhiên, đại biểu Sinh lưu ý phải có quyết định rõ ràng về việc có đi theo hướng này không, sau đó phải có quy trình chuẩn, xác định ai được quyền quyết định triển khai việc giảng dạy theo sách công nghệ giáo dục chứ không thể để cho hiệu trưởng mỗi trường tự quyết.
"Qua vụ sách vuông vuông, tròn tròn này thì thấy chỉ chuyện sử dụng sách giáo khoa đã tranh cãi phức tạp rồi. Ngành giáo dục cần chú ý quan tâm tới ý kiến của phụ huynh, nếu không sẽ xảy ra những bất ổn về xã hội", ông Sinh nói.
Bình luận