Đặc phái viên Trung Quốc ngăn Triều Tiên thử hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 29/01/2013 11:16:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc dường như đang có ý định cử các quan chức của mình đến Triều Tiên để ngăn chặn nước láng giềng tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo.

(VTC News) - Trung Quốc dường như đang có ý định cử các quan chức của mình đến Triều Tiên để ngăn chặn nước láng giềng tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao từ Bắc Kinh cho biết: "Trung Quốc đang xem xét một loạt các biện pháp để ngăn chặn Triều Tiên tiếp tụ thử hạt nhân, trong đó bao gồm cả khả năng cử một phái đoàn đặc biệt đến quốc gia láng giềng này".

Theo Chosun IlboBắc Kinh cũng đang cân nhắc các phản ứng của mình với Bình Nhưỡng khi mà họ vẫn thử nghiệm hạt nhân bất chấp sự phản đối của đồng minh ngoại giao duy nhất là Trung Quốc.

Ảnh chụp vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei đã nói với các phóng viên trong buổi họp báo hôm 28/1: "Bắc Kinh phản đối bất cứ hành động nào có thể gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ảnh hưởng xấu đến quá trình phi hạt nhân ở khu vực này".

Hôm 24/1 vừa qua, Triều Tiên đã tuyên bố nước này đã lên kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và các vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm vào Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt bổ sung của Liên Hợp Quốc.

Hôm 28/1, lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã có những lời chỉ trích bóng gió nhằm vào đồng minh Trung Quốc khi bị nước này lên án vụ thử tên lửa và ủng hộ những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn