Ngày 31/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố”.
Tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, việc thu phí này là chưa phù hợp; Đà Nẵng vẫn còn nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc thay vì thu phí, kìm hãm ô tô.
Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho rằng, các nước tiên tiến trên thế giới thu phí vào trung tâm vì nước họ chỉ toàn là ô tô. Còn Việt Nam chúng ta quá nhiều xe máy, kẹt xe không phải chỉ do ô tô mà còn do xe máy.
“Ngay Đà Nẵng cũng đang muốn phát triển công nghiệp ô tô, nguồn thu thuế của Đà Nẵng cũng là ô tô. Chúng ta tìm mọi cách để kìm xe ô tô lại là không nên”, ông Nam nói.
Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, phản bác đề án này và cho rằng không ít trường hợp kẹt xe do ý thức tham gia giao thông kém, cố lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ dưới lòng đường cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc.
“Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách”, ông Tiếng nói.
Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, việc áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này là chưa phù hợp. Trước đây, thành phố từng có nhiều giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc rất hiệu quả.
Vấn đề nan giải là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe thì xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.
“Thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta không còn kiểm soát được kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này ngay bây giờ, coi như là sự chuẩn bị cho tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy”, ông Tiến đề xuất.
Theo bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng, thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố chỉ là giải pháp tình thế. Thực tế, khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì phương tiện bắt buộc phải vào và đóng phí, kéo theo hệ lụy tăng giá hàng hóa, giảm sức cạnh tranh kinh tế.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Tiến nhận định, cấm xe thì khả năng đưa hàng hóa vào khu vực trung tâm sẽ thêm khó khăn. Muốn vào phải nộp phí, điều này dẫn đến tăng giá hàng hóa, giảm sức cạnh tranh, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm thành phố.
Theo kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm cầu đường Đà Nẵng, việc thu phí này chưa được luật cho phép nên chưa thể làm. Để hạn chế ùn tắc, trước tiên cần “khơi thông” các điểm ùn tắc nghiêm trọng.
Ông Dân đề xuất sớm khởi công nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng vì đây là 2 nút giao thông trọng điểm, thường xuyên ùn tắc nặng, đồng thời phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, điều tra luồng khách đi lại, điều chỉnh các tuyến xe buýt cho thuận tiện.
Đề án của Sở GT-VT TP Đà Nẵng
Năm 2023, thành phố thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2/9 - Bạch Đằng - 3/2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ.
Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí và năm 2030 sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy.
Sau năm 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.
Việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định).
Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều.
Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6h30 đến 19h30 tất cả các ngày trong tuần.
Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ giảm 75% phí cho 25 lần/tháng.
Bình luận