Có trường hợp 3 lần gửi đơn hàng, tiền cho nhà cung ứng nhưng đến ngày 11/8 vẫn không nhận được lương thực, thực phẩm khiến họ bức xúc. Trước tình thế này, chính quyền quận Sơn Trà đang tính đến phương án tổ chức chợ lưu động trong khu phong tỏa như TP.HCM đã làm.
3 lần bị nhà cung ứng trả đơn hàng
Chiều 11/8, gia đình chị A. (chung cư C2, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết vừa nhận được thực phẩm do một số cư dân tại chung cư tự kết nối với đơn vị cung cấp bên ngoài. Số hàng này được chở về chốt kiểm soát của phường rồi chung cư C2 cử người đại diện ra lấy về phân phát cho người dân.
Theo chị A., cả chung cư đã 3 lần nhận phiếu mua thực phẩm từ các đơn vị cung cấp khác nhau và đăng ký gửi đi nhưng cả 3 lần đều bị trả lại phiếu với lý do “nhà cung cấp không đủ năng lực”.
“Cũng may mấy anh em kết nối được với một đơn vị chở hàng đến chốt kiểm soát. Nhưng chúng tôi ở gần chốt nên mới cử người ra lấy hàng được, còn những khu vực xa hơn thì rất khó. Địa phương lấy lý do đảm bảo an toàn thực phẩm nên phải mua qua nhà cung cấp, chúng tôi chấp hành. Tuy nhiên phải có nguồn hàng cho dân chứ cứ hô hào mãi sao được”, chị A. nói.
Gia đình chị X. (trú tổ 43, phường An Hải Bắc) phản ánh, cả tổ dân phố đặt mua thực phẩm 2 lần từ nhà cung cấp do địa phương kết nối nhưng không lần nào nhận được thực phẩm. Người dân trong tổ cũng chủ động tìm nguồn lương thực từ những kênh khác nhưng không được.
Theo chị X., ngày 10/8, tổ dân phố mang về ít rau, thịt từ phường để phân phát nhưng số lượng quá ít khiến người dân bức xúc, thậm chí xích mích với các tình nguyện viên.
Cùng hoàn cảnh, nhà anh Q. (tổ 49, phường An Hải Bắc) đang rất khó khăn trong việc ăn uống vì có con nhỏ. Anh Q. cho biết đã đặt mua thực phẩm từ cách đây 6 ngày nhưng sau đó được thông báo phải chờ thêm vì chưa có hàng.
Đến sáng nay, gia đình anh Q. phải nhận lại phiếu và tiền đã chuyển cho nhà cung cấp vì họ không thể đáp ứng nhu cầu. Chiều nay, anh Q. một lần nữa được thông báo đăng ký mua thực phẩm và tiếp tục chờ.
“Quá bất cập. Dịch bệnh, chúng tôi chấp hành nghiêm quy định giãn cách của chính quyền nhưng cơ quan chức năng phải có phương án hỗ trợ dân chứ không thể đổ hết cho nhà cung cấp được vì những nhà cung cấp này là do chính quyền kết nối”, anh Q. cho biết.
Tính phương án chợ lưu động
Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, nhà cung cấp là Công ty cổ phần Vựa Miền Trung (do địa phương kết nối) không đáp ứng nổi nhu cầu của người dân nên địa phương đã đổi đơn vị khác. Tuy nhiên, đến chiều hôm qua, đơn vị mới này cũng không chở hàng đúng hẹn theo lịch.
“Sáng nay chúng tôi làm việc với một đơn vị của quốc phòng và họ hứa chiều nay sẽ cung cấp đầy đủ đơn hàng”, ông Hùng cho biết.
Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, phường đã nhận được 25 tấn thực phẩm, rau củ hỗ trợ. Hàng về bao nhiêu, phường huy động toàn bộ lực lượng và tình nguyện viên chia ra để đưa ngay về các khu phố. Sáng nay cung cấp thêm hàng chục suất thịt cho các hộ khó khăn.
Theo ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Sơn Trà, hiện vẫn có đơn vị không cung cấp nổi theo đơn hàng của người dân, phần vì mỗi đơn vị có thế mạnh riêng (thịt, cá hoặc rau củ…) nên khó lòng đáp ứng 100% như đơn hàng người dân đặt mua.
Trước thực tế một số người dân vượt rào cách ly ra tạp hóa mua hàng có thể làm lây lan dịch bệnh, ông Lợi kêu gọi bà con cố gắng vượt khó thêm ít ngày.
Bí thư quận Sơn Trà cho biết đang nghiên cứu thí điểm chợ lưu động trong khu phong tỏa như TP.HCM đã làm, nhưng bài toán mua bán thế nào vẫn chưa thống nhất.
Về nhu cầu sữa cho trẻ em, ông Lợi cho biết đã giao cho Hội Phụ nữ của quận khảo sát từng hộ để nắm nhu cầu từng loại sữa vì mỗi trẻ mỗi cơ địa, phải uống đúng sữa. Quận sẽ trích tiền hỗ trợ để mua sữa đúng chủng loại cho người dân.
Cũng theo ông Lợi, đánh giá sơ bộ từ 31/7 đến nay, số ca F0 giảm tại 5 phường phong tỏa nên quận đang nghiên cứu “giải phóng” một số vùng xanh cho người dân đỡ bức bách.
Bí thư quận Sơn Trà chia sẻ, trong khu phong tỏa, trường hợp người dân quá khó khăn, đăng lên Facebook mà địa phương xác minh đúng là hỗ trợ ngay. Nhưng có trường hợp đã nhận hỗ trợ rồi vẫn lên Facebook phàn nàn.
Ngoài ra, nhiều người dân sử dụng Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng để đăng các phản ánh nhưng quản trị viên chưa kịp duyệt đăng. Đến khi thực tế địa phương đã hỗ trợ rồi thì bài đăng đó mới được duyệt đăng khiến nhiều người hiểu nhầm.
Bình luận