Đã lấy được 40 lít nước từ đáy hồ 20 triệu năm

Thế giớiThứ Năm, 09/02/2012 01:25:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga đã mang về 40 lít nước hồ Vostok với nhiều bí mật ẩn giấu từ thời kì con người chưa xuất hiện.

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga đã mang về nước được 40 lít nước hồ Vostok với nhiều bí mật ẩn giấu từ thời kì con người chưa xuất hiện về nghiên cứu.

Hãy tạm quên đi cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu hay bạo loạn tại Syria, Nam Cực bí ẩn đang mở cửa cho con người khám phá. Hồ Vostok với 20 triệu năm lịch sử đã được các nhà khoa học Nga tìm hiểu với 40 lít nước nguyên bản không bị tạp chất bên ngoài được mang lên phục vụ nghiên cứu.

Việc khoan một lớp băng dày 3.7km không phải là một câu chuyện đùa nhất là khi bạn không thể làm mất tính nguyên bản của bất cứ thứ gì nằm bên dưới. Cuộc thám hiểm suốt hơn 30 năm qua đã đạt được kết quả khi người Nga cán đích trước phương Tây, những người dùng phương khoan nước nóng tuy sạch nhưng lại chậm hơn.

Các nhà khoa học Nga đang trở về nhà với 40 lít nước hồ Vostok được bảo quản đặc biệt. 

Ngày 4/2 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong nghiên cứu Nam Cực khi mũi khoan chạm vào nước hồ. Những mẫu băng và nước hồ đã được đưa lên bề mặt Nam Cực với nhiệt độ luôn giữ ở mức -55 độ C qua quãng đường dài 3.7km. Tuy nhiên vẫn còn đó những bước đi tiếp theo mà con người phải làm và mọi chuyện vẫn chưa đến hồi kết.

Đó là lời điểm mà tất cả nhà khoa học đã như ngừng thở và con tim họ như hoạt động chậm lại. Những dòng nước sau 20 triệu năm bị chôn vùi đã bật lên với áp suất lên đến 40m nước. 1.500 lít dầu phục vụ công tác khoan và chống đông đã bị đẩy lên khỏi bề mặt sau đó được chứa vào những thùng đặc biệt phù hợp.

Lòng hồ Vostok là nơi có hệ sinh thái khép kín, không có sự trao đổi với Trái Đất. Nghiên cứu môi trường này sẽ mở ra những bí mật về sự hình thành và những gì Trái Đất đã trải qua. Thậm chí nó còn có thể chứa những loài sinh vật có trên mặt trăng Europa của Sao Mộc với môi trường tương tự.

Việc khoan đến lòng hồ qua 3.7km là một chiến công to lớn của những nhà khoa học Nga. Họ đã làm tất cả để có thể đảm bảo được sự nguyên bản cho môi trường trong hồ. Đó là lí do tại sao năm 1998 công việc khoan thăm dò đã dừng lại khi chỉ còn cách mặt hồ 130m để tiếp tục vào năm 2005 với công nghệ Freon sạch hơn.

Hiện giờ các nhà khoa học Nga đang trở về nhà cùng với 40 lít nước hồ được bảo quản trong những thùng chứa đặc biêt. Đây cũng là thành tựu tuyệt vời để kỉ niệm ngày Khoa học Nga cùng với lời nhận xét về loại nước này "tinh khiết gấp 2 lần nước cất".

Tùng Đinh



Bình luận
vtcnews.vn