Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa phạm tội do 'không biết sử dụng máy tính'

Pháp luậtThứ Sáu, 23/11/2018 07:49:00 +07:00

Theo luật sư bào chữa cho cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, bối cảnh dẫn đến việc ông Hóa phạm tội là do khi ấy ông Hóa không biết sử dụng máy tính, không hiểu biết gì về mạng viễn thông, internet, thiết bị số.

Trong ngày hôm qua (22/11), tại phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng trên mạng internet, HĐXX gọi một số bị cáo lên bục khai báo để thực hiện phần tranh luận.

Phan Sào Nam cảm ơn VKS luận tội thấu tình đạt lý

Đứng trên bục dành cho các bị cáo, Phan Sào Nam cho rằng, bản thân hoàn toàn đồng ý với bản luận tội và đề nghị mức án của vị đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, Nam gửi lời cảm ơn tới quý Viện vì bản luận tội thấu tình đạt lý.

“Về nội dung bào chữa, bị cáo không có ý kiến gì thêm ngoài những tài liệu đã gửi trước đó, nếu có thì nhờ luật sư biện hộ thêm” - bị cáo Nam nói.

Phan Sào Nam có 3 người bào chữa, gồm các luật sư Hoàng Văn Hướng, Giang Hồng Thanh và Nguyễn Thị Uyển, cùng Đoàn Luật sư Hà Nội.

Phan Sao Nam2

Bị cáo Phan Sào Nam. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Ngày 21/11, VKS khi luận tội đã đánh giá Nam "hoàn toàn thừa nhận tội". Cơ quan điều tra đã thu của Nam 1.080 tỷ đồng, phong tỏa tài sản ngân hàng, kê biên nhà, 13 hợp đồng mua căn hộ, 4 ô tô. Tổng cộng 249 tỷ. Số tiền, tài sản thu hồi của Nam là 1.300 tỷ đồng, đạt 90,7%.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, Nam có đầy đủ điều kiện hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất khung phạm tội. Phan Sào Nam bị đề nghị phạt từ 3-4 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và 3 năm về tội "Rửa tiền", tổng hình phạt chung 6-7 năm tù.

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội, xin lỗi Nguyễn Văn Dương

Sau đó, đến phần tranh luận của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Bị cáo này cho rằng, ngày 31/8/2018, sau khi nhận được cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, ông đã có đơn gửi TAND Phú Thọ, nhận trách nhiệm của mình và đồng ý với những điều mà cáo trạng truy tố, luận tội.

Theo ông Hóa, tại phiên thẩm vấn, ông Hóa muốn giải trình về quan hệ pháp lý giữa Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Công ty CNC, giữa cá nhân ông và các cán bộ chiến sĩ của Cục.

"Quá trình thẩm vấn đã vượt quá suy nghĩ của tôi, trái với những lời tôi đã khai, đã nhận trước đó. Chính điều này đã gây không ít khó khăn trong quá trình thẩm vấn của HĐXX, VKS. Tôi thành thật xin lỗi.

Tôi xin lỗi quý tòa, xin lỗi VKS, xin lỗi toàn thể đồng đội của tôi tại C50 - những người lên làm chứng. Tôi xin lỗi anh Nguyễn Văn Dương và Công ty CNC vì tôi đã phủ nhận công sức, sự đóng góp của anh.

Nguyen Thanh Hoa 4

 Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Những điều tôi nói hôm đó vượt quá tầm kiểm soát, suy nghĩ, cử chỉ, hành động của tôi. Tôi mong mọi người thông cảm cho tôi, tôi chấp nhận tội danh của mình. Đồng thời, thông qua phiên tòa hôm nay, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Bộ Công an" - ông Hóa nói.

Ông Hóa cho rằng, khi nhận cương vị Cục trưởng C50, mong muốn của ông là xây dựng một đơn vị phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vững mạnh, nhưng sự việc không thành, ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành công an, uy tín Đảng. 

"Tôi hy vọng, trước khi HĐXX đưa ra bản án cuối cùng cũng quan tâm đến hoàn cảnh hiện tại của tôi, cho tôi sớm được trở về chịu tang mẹ. Mẹ tôi ra đi vĩnh viễn nhưng tôi không được gặp mẹ, trong khi con tôi còn đang đi học, tôi muốn sớm trở về để làm chỗ dựa tinh thần cho con tôi.

Tôi không muốn lấy sức khỏe của mình để chối tội hay xin giảm nhẹ hình phạt nhưng thật sự, sức khỏe của tôi đang không được ổn định" - ông Hóa chia sẻ và mong HĐXX xem xét.

Cựu Cục trưởng C50 không biết dùng máy tính

Sau khi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội thì luật sư bào chữa cho ông Hóa là ông Đỗ Ngọc Quang cũng đưa ra những quan điểm bào chữa.

Nguyen Thanh Hoa1 6

Theo luật sư, thời gian đầu nhận chức Cục trưởng C50, ông Nguyễn Thanh Hóa không biết sử dụng máy vi tính, do đó phải vừa làm vừa học, vừa đào tạo. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Trong phần bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng, bối cảnh dẫn đến việc ông Hóa phạm tội là do khi mới thành lập Cục C50 và bị cáo giữ chức Cục trưởng nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, internet, thiết bị số.

Thậm chí, ông Nguyễn Thanh Hóa cũng không biết sử dụng máy vi tính, do đó phải vừa làm vừa học, vừa đào tạo.

Luật sư nói mình là người bào chữa cho bị cáo Hóa ngay từ thời điểm cựu thiếu tướng bị bắt tạm giam nên rất hiểu lời khai của bị cáo. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hóa cũng khai rất lộn xộn, lúc nhận tội, lúc lại không nhận rõ hành vi của mình và nhiều lần ông phải giải thích pháp luật để bị cáo này hiểu rõ.

Luật sư Quang nêu tại văn bản trình bày ngày 31/8/2018, bị cáo Hóa thừa nhận phạm tội nhưng tại phiên tòa bị cáo lại có lời khai khác, không nhận mình phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà phạm tội thiếu trách nhiệm. Sau khi VKS luận tội, bị cáo Hóa lại nhận mình phạm tội theo VKS truy tố.

Video: Ông Nguyễn Thanh Hóa nhận tội, xin lỗi ngành công an và bị cáo Nguyễn Văn Dương

"Tôi cho rằng, sở dĩ Hóa có sự khai báo trên là do ảnh hưởng của vết thương trên đầu. Do vậy, bị cáo thường bị đau đầu liên tục, gây mất ngủ nhiều đêm, ngay trong trại tạm giam, bị cáo thường phải ngủ ngồi vì nằm xuống thì đau đầu.

Tôi nói điều này để mong HĐXX hiểu cho tình trạng bệnh tật có ảnh hưởng đến việc khai báo lộn xộn của bị cáo", ông Quang nêu.

Vị luật sư nêu rõ trong phát biểu tranh luận với VKS, ông Hóa đã rất ăn năn hối lỗi, nhận rõ cái sai của mình khi khai báo trước tòa và khẳng định, phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ như cáo trạng truy tố.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn