Cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước nhận hối lộ 5 triệu USD trong thùng xốp

Bản tin 113Thứ Bảy, 18/11/2023 13:30:16 +07:00
(VTC News) -

Trong 2 tháng, Tổng giám đốc SCB 3 lần đến nhà Trưởng đoàn thanh tra, giám sát ngân hàng II Đỗ Thị Nhàn, mang 5 triệu USD đựng trong thùng xốp để hối lộ bà này.

Theo kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB cùng các đơn vị có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị VKSND tối cao truy tố 86 bị can.

Trong đó, bị can Đỗ Thị Nhàn – cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Kết quả điều tra xác định, cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn với tư cách là Trưởng đoàn thanh tra đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che, bưng bít cho các sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB. Việc báo cáo không trung thực của bị can này khiến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng SCB.

Hành vi làm trái công vụ, trái quy định pháp luật thanh tra của bị can Đỗ Thị Nhàn để giúp đỡ Trương Mỹ Lan, tạo điều kiện cho Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB thực hiện những hành vi sai phạm nối tiếp sai phạm.

Bị can Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che các sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB.

Bị can Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che các sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB.

Theo lời khai của Nhàn, giữa cuối tháng 3/2018, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc) ra Hà Nội và lên phòng làm việc của Nhàn, đưa cho Nhàn là một túi quả cherry và một túi đựng 200.000 USD. Nhàn đã mang 200.000 USD về cất ở nhà.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 là giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn) mang các thùng xốp đựng tiền USD (1 lần nhận thùng xốp dựng 1 triệu USD và 2 lần nhận thùng xốp đựng 2 triệu USD).

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì, Văn nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn vì Nhàn đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng tại nhà, chưa sử dụng vào việc gì. Đến khoảng tháng 12/2022, Nhàn đã chia số tiền này, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ nhà họ hàng ở Nam Định. Số tiền còn lại Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà em trai cất vào trong tủ của phòng ngủ. Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Nhàn khẳng định những người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền do họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì.

Kết quả làm việc với em trai Nhàn, đã xác nhận việc Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ. Ông này đã tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền do Nhàn gửi, số tiền thu được là 03 triệu USD.

Tương tự, hai người thân ở Nam Định cũng thừa nhận, từ tháng 11/2022 đến 12/2022, Đỗ Thị Nhàn hai lần mang tiền đến nhờ gửi tại nhà họ (một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD). Những người này sau đó mượn Nhàn 1,4 triệu USD để để mua 1 mảnh đất và mở 10 thẻ tiết kiệm.

Họ tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD; 10 Thẻ tiết kiệm và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên; nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn.

Trong khi đó, Nhàn khai nhiều lần liên lạc với Võ Tấn Hoàng Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến nhận.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn