Cựu Bộ trưởng Rishi Sunak nhiều cơ hội trở thành Thủ tướng Anh

Thời sự quốc tếThứ Hai, 24/10/2022 19:50:59 +07:00
(VTC News) -

Theo Reuters, ông Rishi Sunak nhiều cơ hội thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh sau khi ông Boris Johnson từ bỏ cơ hội trở lại Số 10 phố Downing.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết bản thân không đủ khả năng để hàn gắn những bất đồng đang làm chia rẽ đảng Bảo thủ và việc ông rút khỏi cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng là hành động cần thiết, Reuters đưa tin.

Ông Boris Johnson rút khỏi cuộc đua trở lại Số 10 phố Downing sẽ mở rộng đường cho cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak (42 tuổi) lên chiếc ghế Thủ tướng Anh trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào cuối tuần này.

Cựu Bộ trưởng Rishi Sunak nhiều cơ hội trở thành Thủ tướng Anh - 1

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak. (Ảnh: Rishi Sunak)

Truyền thông Anh nhận định, ông Sunak dù không có nhiều kinh nghiệm chính trị nhưng lại là người có thể giúp nước Anh vượt qua khủng hoảng lạm phát, giá tiêu dùng tăng chóng mặt hiện tại.

Các chuyên gia của Reuters cho rằng việc đầu tiên sau khi ông Sunak đến Số 10 phố Downing sẽ là thực hiện cắt giảm mạnh chi tiêu công bất kể việc nước Anh rơi vào suy thoái kinh tế. Động thái này sẽ kéo theo giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh.

"Vương quốc Anh là một đất nước tuyệt vời nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng", ông Sunak nói trong một tuyên bố ngắn gọn khi tuyên bố ứng cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, và qua đó trở thành Thủ tướng.

Anthony Seldon, một nhà sử học và chính trị nói với Sky News rằng: “Kể từ khi kỷ nguyên chính trị hiện đại bắt đầu vào năm 1832, nước Anh chưa từng trải qua những xáo trộn và bất ổn chính trị lớn như hiện tại”.

Ông Sunak có thể trở thành tân Thủ tướng Anh trong vài ngày tới và là Thủ tướng người da màu đầu tiên của nước Anh. Điều này sẽ càng rõ ràng hơn khi Bộ trưởng phụ trách Hạ viện Penny Mordaunt không kiếm đủ số phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ trong quốc hội (100 ghế) trước 14 giờ hôm nay 24/10 (theo giờ địa phương).

Bà Mordaunt cho đến nay chỉ mới nhận được sự ủng hộ của khoảng 25 nghị sĩ. Trong khi đó có hơn 150 người đã ủng hộ ông Sunak.

Nếu bà Mordaunt không đạt sự ủng hộ cần thiết, ông Sunak sẽ trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Ở chiều hướng ngược lại, bà Mordaunt và ông Sunak sẽ phải trải qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa các thành viên là nghị sĩ đảng Bảo thủ trong quốc hội vào ngày 28/10.

Mặc dù ông Sunak nhận được sự ủng hộ từ nhiều phe phái trong đảng Bảo thủ, các nhà phân tích và kinh tế học cho biết họ vẫn nghi ngờ liệu ông có đủ khả năng gắn kết các thành viên trong đảng hay không.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn