Trong tháng 1/2020, thị trường xe bị ảnh hưởng bởi hơn một tuần nghỉ lễ Tết Nguyên đán nên số ngày thị trường mở cửa ít hơn các tháng trước, đây cũng là một phần khiến doanh số của các hãng xe giảm tới 50% so với tháng 12/2019.
Hyundai Grand i10 "một mình một ngựa"
Tháng đầu năm, phân khúc xe giá rẻ sôi động bởi các mẫu xe thuộc dòng này phù hợp với thị trường Việt. Trong đó, Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất trong tháng với 1.586 chiếc được bán ra, giảm 376 xe so với tháng trước là 1.962 xe.
Grand i10 cũng là mẫu xe đứng thứ 3 trong danh sách ăn khách nhất thị trường Việt tháng vừa rồi. Hiện tại, i10 có 9 phiên bản tuỳ chọn có giá từ 315 đến 410 triệu đồng với 2 loại động cơ 1.0L và 1.2L. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có bản sedan.
Kể từ khi khai tử mẫu xe ăn khách Getz, Hyundai tập trung đẩy mạnh phát triển mẫu Grand i10 tại thị trường Đông Nam Á. Với thế mạnh giá bán hợp lý, xe rộng rãi và đa dạng về lựa chọn, i10 nhiều năm qua vẫn đứng đầu về doanh số với dòng xe giá rẻ. Số lượng xe bán ra của Grand i10 vượt xa đối thủ xếp ngay sau mình là Kia Morning gấp gần 6 lần.
Kia Morning đang dần đuối sức
Thời điểm mới ra mắt, Kia Morning gần như là đối thủ nặng ký đối với Hyundai i10 khi 2 mẫu xe này luôn bám đuổi nhau về doanh số và chiếm phần lớn thị phần xe giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều năm lăn lộn, dường như Kia Morning đang dần đuối sức và bị i10 bỏ lại phía sau vì diện tích nhỏ, lòng xe không rộng rãi bằng i10. Mặc dù giá bán của Morning rẻ hơn đối thủ của mình nhưng điều đó chưa làm thoả mãn khách hàng.
Trong tháng 1/2020 Kia Morning bán được 405 xe, con số này của tháng 12/2019 là 602 chiếc. Cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Kia là 1.270 chiếc (gấp 3 lần thời điểm hiện tại).
Mẫu xe cỡ nhỏ của Kia đang được phân phối tại Việt Nam với giá 299-385 triệu đồng.
Honda Brio chưa thể bứt tốc
Nhắc đến Honda, không thể phủ nhận công nghệ mà hãng xe này trang bị cho những mẫu xe của mình, tuy nhiên cách định giá luôn cao hơn các đối thủ có thể là một trong những lý do khiến Brio chưa thể bứt tốc mạnh mẽ trong phân khúc của mình.
Tuy vậy, doanh số trong tháng 1/2020 của Brio đã vượt đối thủ là Toyota Wigo khi đạt 252 xe (giảm 102 xe so với tháng 12/2019). Brio tại Việt Nam có 2 phiên bản Brio G và Brio RS. Cả hai đều sử dụng động cơ i-VTEC I4 dung tích 1.2L, đi kèm hộp số CVT. Giá bán từ 418 – 448 triệu đồng.
Toyota Wigo bị "vượt mặt"
Doanh số của Toyota Wigo tháng 1/2020 giảm mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, mẫu xe này chỉ có 182 xe được bán ra (giảm 241 xe so với tháng 12/2019).
Với con số này, dòng xe phân khúc giá rẻ của Toyota đã bị Honda vượt qua và tạm xếp thứ 4 về doanh số trong phân khúc. Mặc dù giá bán của Wigo khá mềm nhưng vẫn chưa thực sự thu hút khách hàng.
Tại Việt Nam, mẫu xe này chỉ có phiên bản hatchback, sử dụng động cơ 1.2L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp với giá bán từ 345-405 triệu đồng.
Suzuki Celerio sụt giảm doanh số
Nhắc đến Suzuki Celerio có thể kể đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng mẫu xe này được đánh giá là thiếu cá tính, không có thế mạnh nào đặc biệt từ thiết kế cho đến các tính năng được trang bị theo xe. Trong tháng 1/2020 Celerio chỉ bán được 79 chiếc trong khi tháng 12/2019 mẫu xe này có doanh số 295 chiếc.
Mẫu xe này được trang bị động cơ 1.0L với 2 lựa chọn số sàn hoặc CTV. Giá bán từ 329 đến 359 triệu đồng.
Tân binh VinFast Fadil tác động mạnh đến thị trường
Mặc dù hãng xe Việt chưa công bố nhưng đây là mẫu xe gây được nhiều sự chú ý nhất trong thời gian qua. Gia nhập thị trường muộn nhất nhưng giá bán của Fadil lại cao nhất phân khúc, tuy nhiên mẫu xe này được trang bị nhiều công nghệ mới và an toàn nhất phân khúc, thậm chí còn vượt cả nhiều mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn.
Sự xuất hiện của Fadil cũng làm cho thị trường xe phân khúc A và B có nhiều biến động, nhiều hãng phải tăng thêm trang bị và giảm giá bán để có thể giữ vững vị trí của mình.
Fadil có giá 395 – 472 triệu đồng.
Bình luận