Cuộc chiến dẫn độ ‘công chúa Huawei’: Luật sư tố cảnh sát Canada không thật thà

Thời sự quốc tếThứ Năm, 18/03/2021 11:52:00 +07:00
(VTC News) -

Các bên tiếp tục xoáy vào quy trình bắt giữ giám đốc tài chính Huawei tại sân bay Canada, yếu tố có thể quyết định đến khả năng bà bị dẫn độ về Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, luật sư của Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu hôm 17/3 nói trước tòa rằng các nhân chứng, ở đây là cảnh sát Canada, đã đưa ra lời khai "không trung thực" khi đối mặt với cáo buộc lạm dụng quy trình bắt giữ.

Luật sư Tony Paisana cho rằng các nhà chức trách ở cả Canada và Mỹ đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, không ứng xử một cách danh dự và minh bạch, và liệt kê nhiều cáo buộc vi phạm quyền của bà Mạnh, con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

Cuộc chiến dẫn độ ‘công chúa Huawei’: Luật sư tố cảnh sát Canada không thật thà - 1

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, Paisana cho rằng cảnh sát Winston Yep đưa ra lời khai "vô lý" khi bảo vệ quyết định cho phép các nhân viên biên phòng thẩm vấn bà Mạnh trước khi bắt giữ, dù có yêu cầu bắt giữ bà ngay lập tức. 

Theo Yep, CFO Huawei có thể đã mang theo dao hoặc có một đội an ninh đi cùng trên máy bay, nên cần thẩm vấn vì thủ tục an ninh nhập cư. Nhưng Paisana cho rằng cuộc thẩm vấn là "vô nghĩa" trừ khi mục đích thực sự của nó nhằm mục tiêu điều tra và sự phối hợp này giữa các cơ quan là trái pháp luật.

Bên cạnh đó, Paisana cũng cho rằng việc Trung sĩ cảnh sát Canada Ben Chang từ chối làm chứng trong các phiên tòa dẫn độ vào cuối năm 2020 là "hành động chưa từng có tiền lệ", có thể coi là cố ý và trắng trợn coi thường trách nhiệm của cảnh sát.

Canada kêu gọi tòa bác bỏ các lập luận của luật sư vì cho rằng họ không có bằng chứng.

Cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei tại sân bay Vancouver cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ cáo buộc Mạnh Vãn Châu gây hiểu lầm cho ngân hàng HSBC, khiến ngân hàng có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, và đưa ra yêu cầu dẫn độ bà về Mỹ.

Nhóm luật sư của Mạnh hiện tập trung vào bác bỏ yêu cầu dẫn độ và các cáo buộc gian lận. Một trong những luận điểm được luật sư đưa ra là quy trình bắt giữ đã bị xâm phạm.

Theo Paisana, cảnh sát Canada bỏ qua lệnh bắt giữ Mạnh ngay lập tức, thay vào đó thẩm vấn bà một thời gian dài trước khi bắt, thu giữ các thiết bị điện tử của bà mà không có thẩm quyền thích hợp và lấy mật mã các thiết bị không đúng quy trình.

Luật sư cho rằng nhà chức trách Canada đã cố gắng "xoa dịu và tuân thủ các yêu cầu nhận được từ FBI” mà bỏ qua các quyền của Mạnh Vãn Châu.

Trong khi Mạnh trở lại tòa án đấu tranh với yêu cầu dẫn độ, hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ vì cáo buộc gián điệp ngay sau khi Mạnh bị bắt cũng ra tòa tại Trung Quốc bắt đầu từ tuần này. Vụ việc đã làm rạn nứt quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp