Crưm trưng cầu dân ý, người Nga nói gì?

Thế giớiThứ Hai, 17/03/2014 10:12:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov lên tiếng về cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm.

(VTC News) - Trong khi người dân bán đảo Crưm đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý, lãnh đạo các nước đã có những cuộc thảo luận nhằm ổn định tình hình ở Crưm nói riêng và toàn bộ lãnh thổ Ukraine nói chung.

Hôm qua, 16/03, hàng triệu người dân bán đảo Crưm tham gia cuộc trưng cầu dân ý, tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Kazakhstan, ông Nursultan Nazarbayey để thảo luận về tình hình Ukraine và cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm.

Báo chí Nga cho biết, trong cuộc nói chuyện, do phía Kazakhstan chủ động liên hệ, lãnh đạo hai nước tiếp tục trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine. “Cả hai nhà lãnh đạo đều quan tâm đến việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý", hãng thông tấn Itar-Tass cho biết.

criem trưng cầu dân ý
Người dân Crưm mang quốc kỳ Nga xuống đường 

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo tỏ ra rất hài lòng về việc người dân bán đảo Crưm có cơ hội được bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề quan trọng liên quan đến vận mệnh đất nước.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Đức, ông Frank – Walter Steinmeier đã có cuộc điện đàm về việc ổn định tình hình ở Ukraine và sự đóng góp của Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) vào quá trình này.

Bộ ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng Nga Lavrov và ông Steinmeier đã cùng thảo luận về tình hình Ukraine, trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý đang diễn ra ở Crưm.

Bên cạnh đó, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Lavrov nhấn mạnh rằng vị trí của Nga trong cuộc trưng cầu dân ý ở bán đảo Crưm là không thay đổi.

Cả Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều “đồng ý tiếp tục trao đổi để tìm ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nhằm bắt đầu cuộc cải cách Hiến pháp Ukraine trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lãnh thổ nước này".

Minh Lý

Bình luận
vtcnews.vn