COVID-19: Tổng thống Trump công bố kế hoạch ‘mở cửa nước Mỹ trở lại’

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/04/2020 07:20:51 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một lộ trình ba giai đoạn để mở lại nền kinh tế nước này, bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đối với các doanh nghiệp và tương tác xã hội.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19, ông Trump lập luận rằng việc đóng cửa kéo dài có thể gây hại sâu sắc cho nền kinh tế và xã hội Mỹ. "Chúng ta không mở lại tất cả cùng một lúc, mà từng bước một", ông Trump nói với các phóng viên.

COVID-19: Tổng thống Trump công bố kế hoạch ‘mở cửa nước Mỹ trở lại’ - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

"Một cuộc phong tỏa kéo dài kết hợp với suy thoái kinh tế bắt buộc sẽ gây ra tổn thất lớn và rộng rãi cho sức khỏe cộng đồng", ông Trump nói thêm. Tổng thống cho rằng nó có thể dẫn đến gia tăng lạm dụng ma túy, rượu, tự tử, bệnh tim.

Hướng dẫn mở cửa của liên bang khuyến nghị các tiểu bang ghi lại thống kê các ca bệnh COVID-19 trong vòng 14 ngày, và nếu thống kê cho thấy các ca "có xu hướng giảm" thì mới bắt đầu quá trình mở cửa trở lại.

Trước khi các tiểu bang mở cửa trở lại, các bệnh viện nên có một chương trình xét nghiệm mạnh, bao gồm xét nghiệm kháng thể tại chỗ cho nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, các bang nên có khả năng thiết lập các vị trí sàng lọc và xét nghiệm cho những người có triệu chứng cũng như khả năng theo dõi những người có liên lạc với những trường hợp này. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng cần có thể cung cấp thiết bị bảo hộ một cách độc lập và xử lý nếu số ca COVID-19 tăng trở lại.

Video: Mỹ cắt tài trợ, WHO nói gì?

Tài liệu nói các khuyến nghị có thể thực hiện với quy mô toàn tiểu bang hoặc từng hạt một, tùy thuộc theo các thống đốc.

Trong giai đoạn đầu mở lại, hướng dẫn nói rằng nên tránh các nhóm tập trung hơn 10 người nếu các biện pháp giãn cách xã hội không thực hiện được. Đi lại không cần thiết nên được giảm thiểu, khuyến khích làm việc từ xa, các khu vực chung trong các văn phòng nên đóng cửa.

Các trường học vẫn đóng cửa trong giai đoạn 1, nhưng các địa điểm lớn như rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động và nơi thờ cúng có thể mở cửa với thủ tục giãn cách nghiêm ngặt.

Các bệnh viện, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, có thể tiếp tục phẫu thuật tự chọn - điều rất quan trọng đối với thu nhập của họ. Các phòng tập thể dục có thể mở lại với các hình thức giãn cách mới. Các quán bar nên vẫn đóng cửa.

Trong giai đoạn thứ hai, áp dụng cho các bang và khu vực không có dấu hiệu về sự gia tăng trở lại các ca bệnh, các nhóm tập hợp trên 50 người được hạn chế. Đi lại không cần thiết có thể tiếp tục, các trường học và trại thanh thiếu niên có thể hoạt động lại và các quán bar với "không gian giãn cách giảm dần" có thể mở lại.

Giai đoạn ba bao gồm không hạn chế số nhân sự tại các không gian làm việc.

COVID-19: Tổng thống Trump công bố kế hoạch ‘mở cửa nước Mỹ trở lại’ - 2

Tổng thống Trump đang thúc đẩy để nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại sau khi các hạn chế do COVID-19 khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức Nhà Trắng lưu ý rằng các hướng dẫn đã được các bác sĩ hàng đầu trong nhóm chỉ đạo phòng chống COVID-19 đồng ý.

Tổng thống Trump đang thúc đẩy để nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại sau khi các hạn chế do COVID-19 khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp. Hơn 20 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp trong tháng vừa qua và hơn 90% nước Mỹ được áp đặt lệnh ở trong nhà.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn